Tại khu vực gửi xe, các nhân viên quản lý hướng dẫn xe của du khách đỗ đúng khu vực, mức giá trông giữ xe cũng không khác bao nhiêu so với ngày thường: 30.000 đồng/xe con, bất kể thời gian đỗ bao lâu. Theo quan sát của PV, năm nay không có tình trạng sử dụng xe biển xanh được sử dụng để đi lễ bái. Ngoài các xe mang biển 37 của Nghệ An, có khá nhiều xe con của cá nhân các du khách thập phương từ các tỉnh đổ về tham quan khu vực đặt lăng mộ thờ quan Hoàng Mười.
Tại khuôn viên các gian đền, Ban quản lý bố trí riêng rẽ khu vực để khách bày lễ, khu vực thắp hương, hóa vàng, tại mỗi gian thờ đều có biển hướng dẫn “khách không đặt tiền lên ban thời”, hoặc “du khách không mang hương vào điện thờ”.
Trước khu vực đền, khoảng sân rộng được dọn sạch sẽ, tạo không gian cho khách thảnh thơi du ngoạn, không còn tình trạng chèo kéo khách hang rút quẻ xem bói hay tình trạng tổ chức lễ hầu đồng – điều mà các năm trước đây PV được nhiều lần chứng kiến. Chính vì vậy, không gian khu vực lăng mộ quan Hoàng Mười khá trầm tịch, tĩnh lặng, mặc dù số lượng du khách về vãn cảnh đền và khấn bái khá đông đúc. Bà Hoàng Thị Phượng, du khách đến từ Yên Bái cho biết: “Năm nào gia đình tôi cũng về bái kiến Quang Hoàng Mười, tạ ơn quan đã ban mưa thuận gió hòa và một năm công việc hanh thông. Ngoài yếu tố tâm linh, gia đình tôi còn thích quang cảnh nơi đây, yên bình và trong lành. Sau khi viếng kiến quan Hoàng Mười, tâm trạng chúng tôi khá thoải mái, chuẩn bị cho một năm làm việc mới vất vả nhưng phấn chấn”.
Còn ông Đinh Hồng Lâm (trú tại phường Lê Lợi, TP.Vinh, Nghệ An), cho rằng: “Thành như thông lệ, năm nào 5 anh em chúng tôi cũng về lễ Ngài. Thay cho việc uống rượu, nhậu nhẹt, gia đình chúng tôi lễ Ngài, cũng là cách du lịch tâm linh, lành mạnh”.

Tuy nhiên, bên cạnh những nét đổi mới, thì vẫn còn tình trạng "khấn thuê" của các thầy cúng khá náo nhiệt. Giá dịch vụ cúng các thầy đều nói "tùy tâm", nhưng theo quan sát của PV, thông thường mỗi gia đình đều tạ ơn thầy từ 30-50.000 đồng/gia đình cho các dịch vụ cúng trọn gói, gồm: Dâng sớ, xin quẻ âm dương...

Xin giới thiệu tới bạn đọc một số hình ảnh du khách thập phương về lễ quan Hoàng Mười trong ngày mùng 3 Tết Đinh Dậu năm nay:
Trước mỗi cung thờ, Ban quản lý đều đặt biển hướng dẫn quý khách hạn chế đốt hương, vàng mã, không mang hương vào các điện thờ trong đền. Ảnh: Kh.V
Trên mỗi ban thờ, đều có biển hướng dẫn du khách không đặt tiền lẻ lên ban thờ. Ảnh: Kh.V

 

Thành tâm soạn lễ để cầu mong một năm mới bình an, mưa thuận, gió hòa. Ảnh: Khánh Vũ
Khách thập phương có thể dân hương tại khu vực trước cửa đền, không đưa hương vào các cung để đảm bảo an toàn công tác phòng chống cháy nổ. Ảnh: L.V
Sau khi lê quan Hoàng Mười, du khách có thể thảnh thơi ngồi ngắm cảnh, thư giãn mà không bị những người ăn xin, bán hàng rong, bói toán chèo kéo, làm phiền. Ảnh: Kh.V
Tuy nhiên, bên cạnh những nét đổi mới, vẫn còn tình trạng sử dụng lễ vật dâng thờ quan Hoàng Mười là những bộ vàng mã gồm ngựa "khủng" gây lãng phí và phản cảm. Ảnh: L.V
...và dịch vụ "khấn thuê", "cúng thuê" diễn ra công khai, phổ biến. Trong diện tích chật hẹp trước mỗi gian điện, 3-4 thầy cúng "tranh giọng" nhau khá phản cảm. Ảnh: Kh.V

Theo truyền thuyết, ông Hoàng Mười là một "Đức Thánh Minh" trong hàng các ông quan Hoàng của tín ngưỡng Đạo Mẫu, được nhiều người ngưỡng mộ và được thờ ở nhiều địa phương trong nước. Ông được giao cai quản về tâm linh - trấn giữ một vùng non nước dọc sông Lam, nên những nơi thờ Tứ Phủ theo Đạo mẫu Nghệ An đều thờ ông, nhưng chỉ là phối thờ. Còn đền thờ chính Ông Hoàng Mười ở xã Hưng Thịnh - Hưng Nguyên, đền có tên là đền Xuân Am (theo địa danh làng Xuân Am) hay Mỏ Hạc Linh Từ (theo địa hình thế đất núi sông của thuyết phong thủy).

Đền nằm ở vị trí cảnh quan đẹp với phong cảnh non xanh nước biếc thật hữu tình. Trước mặt đền (hướng Nam) là dòng Lam giang như một dải lụa xanh trải rộng, thuyền bè tấp nập ngược xuôi sông Cồn Mộc quanh co, uốn khúc ôm ấp quanh đền, đôi bờ là những đồng lúa bát ngát, xanh tươi. Phía sau, bên kia sông Cồn Mộc là núi Kỳ Lân, núi Dũng Quyết và Phượng Hoàng Trung Đô với những dấu tích lịch sử, những rừng thông, bạch đàn bạt ngàn tươi tốt. Ngoài cảnh đẹp kỳ thú, từ lâu, đền đã nổi tiếng linh thiêng vì ở đây ngoài thờ Quan Hoàng Mười theo tín ngưỡng Đạo Mẫu, còn phối thờ các vị Song Đồng Ngọc Nữ Vị Quốc Công Thái Bảo Phúc Quận Công, Phụ Quốc Thượng Tướng quân Nguyễn Duy Lạc.

Đền được xây dựng từ thời Hậu Lê. Trải qua thời gian, đền đã bị xuống cấp. Năm 1995, thể theo nguyện vọng của nhân dân, đền đã được tôn tạo, phục hồi trên cơ sở khung nhà cũ gồm nhà hạ điện, thượng điện, tả vu, hữu vu, đài Cửa Trùng, điện Cô Chín và khu mộ Ông Hoàng Mười. Hàng năm, tại đền có lễ hội rước sắc vào dịp 14.3 và lễ giỗ ông Hoàng Mười vào dịp 10.10 ÂL. Đây là lễ hội vượt phạm vi một làng, một vùng, thu hút nhiều du khách trong Nam, ngoài Bắc về tham dự.

Tin bài nóng