Theo Văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, tính đến 12h00 ngày 29.3 tàu HQ 888 đến khu vực tàu bị nạn phối hợp với 8 tàu (SAR 413, SAR 272, BP CN-09, CSB 2009 và Petrolimex 14 và 3 tàu cá của tỉnh Kiên Giang và Bà Rịa - Vũng Tàu) tổ chức tìm kiếm 9 thuyền viên mất tích.

Đến 14h30 tàu HQ 888 phát hiện tàu Hải Thành 26 bị chìm tại tọa độ 10020'N-107047'E, tình trạng của tàu chưa được xác định. Lúc 16h00, Chỉ huy hiện trường quyết định Bộ Giao thông vận tải sử dụng thợ lặn của VISAL lặn tiếp cận tàu chìm.

Chỉ huy điều hành hoạt động tìm kiếm cứu nạn gồm; Thượng tướng Phạm Ngọc Minh, Phó Tổng tham mưu trưởng QĐNDVN, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban Quốc gia TKCN và Thiếu tướng Trương Đức Nghĩa, Cục trưởng Cục CHCN, Ủy viên thường trực, Chánh Văn phòng Ủy ban Quốc gia TKCN.

Tham gia chỉ huy tìm kiếm cứu nạn tại hiện trường về phía Bộ Giao thông Vận tải gồm có ông Nguyễn Hoàng, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải và cán bộ Phòng An toàn Hàng hải; Trung tâm phối hợp TKCN Hàng hải VN, Trung tâm TKCN khu vực 3. Phía Văn phòng Ủy ban Quốc gia TKCN gồm có, Thiếu tướng Lê Mạnh Tiến, Phó Cục trưởng, Cục Cứu hộ - Cứu nạn, Phó Chánh Văn phòng và Đại tá Đàm Xuân Trường, Trưởng phòng TKCN chuyên ngành.

Trước đó, Văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn cho biết, lúc 6h45 ngày 28.3, Văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn (TKCN) nhận được thông tin từ Trung tâm Phối hợp TKCN Hàng hải Việt Nam cho biết, lúc 00h15 ngày 28.3, tại 10021'N-107049'E (cách Đông Nam La Gi/Bình Thuận khoảng 9 hải lý và cách Đông Đông Bắc mũi Ô Cấp/Vũng Tàu/Bà Rịa - Vũng Tàu khoảng 44 hải lý), tàu PETROLIMEX 14 đâm vào vật thể lạ (khả năng là tàu Hải Thành 26), sau khi đâm va tàu PETROLIMEX 14 quay lại tìm kiếm và phát hiện 1 phao bè trên có 2 thuyền viên của tàu vận tải Hải Thành 26, còn 9 thuyền viên đang mất tích.

Sau khi nhận được thông tin báo nạn, Trung tâm Phối hợp TKCN Hàng hải Việt Nam đã báo cáo Văn phòng UBQG TKCN, phát thông báo hàng hải, thông báo cho các phương tiện hoạt động gần khu vực phương tiện bị nạn có biện pháp hỗ trợ tìm kiếm, cứu nạn sau đó điều 2 tàu TKCN là SAR 413 và 272 đi cứu nạn khẩn cấp.

Văn phòng Ủy ban Quốc gia TKCN đã báo cáo vụ việc với lãnh đạo Ủy ban và chỉ đạo: Trung tâm Phối hợp TKCN Hàng hải Việt Nam tiếp tục phát thông báo hàng hải, thông báo cho các phương tiện hoạt động gần khu vực phương tiện bị nạn có biện pháp hỗ trợ tìm kiếm, cứu nạn; Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu; Bộ tham mưu Bộ đội Biên phòng, chỉ đạo cơ quan chức năng, thông báo huy động các phương tiện gần khu vực đến phối hợp tìm kiếm, cứu nạn trong thời gian tàu cứu nạn chưa đến kịp; sẵn sàng tăng cường phương tiện tham gia cứu nạn khi có lệnh.

Bộ tham mưu Hải quân, Cảnh sát biển thông báo cho các tàu của đơn vị đang làm nhiệm vụ gần khu vực biết để có biện pháp hỗ trợ, cứu nạn; sẵn sàng tham gia cứu nạn khi có lệnh. Đồng thời đề nghị Bộ Quốc phòng điều động lực lượng, phương tiện tham gia TKCN.

Ủy ban quốc gia TKCN, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đã điều tàu Cảnh sát biển 2009, Bộ tư lệnh Biên phòng chỉ đạo Biên phòng Bà Rịa-Vũng Tàu điều động tàu CN09 xuất phát từ Bà Rịa - Vũng Tàu tham gia TKCN 9 thuyền viên mất tích tàu bị nạn trên.

Đến 13h30 28.3, tại hiện trường có 8 phương tiện gồm: 2 tàu SAR 413, 272; 1 tàu Cảnh sát biển (CSB 2009); 1 tàu Biên phòng (CN09); tàu PETROLIMEX 14 và 2 tàu Hàng hải (hành trình qua khu vực hiện trường) tham gia tìm kiếm cứu nạn tàu Hải Thành cùng 9 thuyền viên mất tích.