Theo BQL âu thuyền và cảng cá Thọ Quang, công suất thiết kế của âu thuyền chỉ cho phép 493 tàu thuyền neo đậu.

Tuy nhiên, khi có mưa bão, số lượng tàu thuyền vào neo trú đến 1.200 chiếc. Đà Nẵng hiện có trên 1.199 tàu cá và 532 thúng máy làm nghề khai thác hải sản. Ngoài ra, tàu cá các tỉnh bạn như Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Thừa Thiên - Huế... về Đà Nẵng bán sản phẩm và neo đậu trên địa bàn hơn 400 chiếc. 

Mỗi ngày, tại đây có hàng trăm tàu thuyền từ khắp các tỉnh miền trung về neo đậu. Chính việc thu mua, chế biến cá ngay tại âu thuyền khiến nước tại đây biến thành màu đen kịt, bốc mùi hôi thối nồng nặc. 

Rác thải sinh hoạt do chính những chủ tàu vứt thẳng xuống biển tràn ngập khắp nơi.
Rác thải sinh hoạt tràn ngập khắp nơi, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
Nước thải từ các nhà máy chế biến thủy sản tại âu thuyền chưa được xử lý triệt để xả thải thẳng ra âu thuyền cũng là một nguyên nhân dẫn đến tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng.
Người dân sống chung với ô nhiễm môi trường.
Nước thải, nước sinh hoạt trên tàu cá đều được ngư dân xả thẳng xuống biển.
Nước thải, nước sinh hoạt trên tàu cá đều được ngư dân xả thẳng xuống biển.
Chính việc thu mua, chế biến cá ngay tại âu thuyền khiến môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng.
Người dân chấp nhận sống chung với rác thải, ô nhiễm môi trường.
Nhiều người dân dù biết nước ô nhiễm tiềm ẩn bệnh tật nhưng vì cuộc sống mưu sinh, họ chấp nhận sống chung với rác thải.
Tình trạng ô nhiễm môi trường tại âu thuyền Thọ Quang nhiều năm nay đã gây bức xúc cho những người dân sinh sống tại phường Nại Hiên Đông.