Theo Thứ trưởng Lê Quý Vương, sau gần một năm thực hiện kế hoạch 102/KH-BCA-C41, CA các cấp đã phối hợp tuần tra kiểm soát 8.120 lượt, phát hiện, bắt giữ, xử lý 4.374 vụ với 2.917 đối tượng, thu giữ trên 1.000 phương tiện… Tổng số tiền nộp phạt vào ngân sách hơn 41,7 tỉ đồng. Lập hồ sơ khởi tố 2 vụ về tội vi phạm quy định khai thác tài nguyên…

Tính từ năm 2016 đến nay, đã có 90 dự án nạo vét, khơi thông luồng hàng hải, luồng đường thủy nội địa tận thu sản phẩm cát được Bộ GTVT chấp thuận. Bên cạnh đó, còn có nhiều dự án nạo vét, cải tạo luồng do UBND tỉnh cấp, trên các tuyến luồng do Sở GTVT tỉnh quản lý.

Theo Thứ trưởng Lê Quý Vương, những vi phạm trong các dự án này là khai thác cát ngoài phạm vi khu vực dự án, chỉ thực hiện nạo vét ở những khu vực có cát, còn khu vực có bùn thì không thực hiện nạo vét. Một vi phạm nữa là khai thác vượt độ sâu, vượt số lượng tàu cho phép, không xuất hóa đơn, chứng từ theo quy định…

Đối với các dự án nạo vét luồng hàng hải thường lợi dụng địa điểm nạo vét trên biển, xa đất liền, thiếu sự kiểm tra giám sát của các cơ quan chức năng để khai thác, xuất khẩu cát.

Cũng theo Thứ trưởng Lê Quý Vương, tình hình khai thác cát trái phép hiện nay đã giảm, một số địa bàn trọng điểm đã được kiểm soát. Tuy nhiên, các đối tượng vẫn lén lút hoạt động ở một số địa điểm trên các tuyến sông Hồng, sông Đà, sông Lô, sông Hiếu, sông Trà, sông Hương…

Thứ trưởng Lê Quý Vương chỉ rõ, thủ đoạn hoạt động của cát tặc thường lợi dụng đêm tối, ngày nghỉ lễ. Có nơi, các đối tượng khai thác cát trái phép dùng bạo lực đe dọa, tranh giành địa bàn, phương tiện để khai thác cát và đối phó với các cơ quan chức năng.

Hiện nay, tình hình khai thác cát trái phép diễn ra nghiêm trọng ở Đồng bằng sông Cửu Long, có khoảng 90 khu vực bở sông, biển bị sạt lở dài 652km; sạt lở nguy hiểm 17 đoạn dài khoảng 34km, nguyên nhân của tình trạng trên được đánh giá là do mất cân bằng bùn cát từ việc khai thác cát mà chủ yếu là hoạt động khai thác cát trái phép.