Chiều 4.8, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong chủ trì hội nghị sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn TPHCM trong 7 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ trong những tháng còn lại của năm 2017.

Phó Trưởng Ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TPHCM Nguyễn Ngọc Tường cho biết, công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự lòng lề đường tại một số địa phương chưa được duy trì thường xuyên, tình trạng lấn chiếm lòng lề đường để buôn bán, kinh đoanh, đậu xe không đúng quy định vẫn còn diễn ra ở nhiều nơi, trên nhiều tuyến đường…

Tình trạng mất trật tự lòng lề đường, họp chợ tự phát vẫn còn diễn ra nhiều nơi, gây mất trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là khu vực chợ tự phát trên đường Hiệp Bình (quận Thủ Đức) đoạn gần đường sắt Bắc – Nam.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đề nghị Ủy ban MTTQ TPHCM tiếp tục giảm sát, không công nhận khu phố văn hóa nếu địa phương đó để xảy ra tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.

Chủ tịch UBND TPHCM đề nghị không công nhận khu phố văn hóa nếu để xảy ra lấn chiếm vỉa hè

Ông Nguyễn Thành Phong đề nghị UBND các quận huyện, đẩy mạnh công tác chấn chỉnh trật tự lòng lề đường. Mỗi quận huyện cần có phương án sắp xếp riêng cho người bán hàng rong. Tuy nhiên, ông Phong lưu ý các quận – huyện phải chú ý đến đặc điểm của từng người chứ không phải ai cũng chuyển đổi nghề nghiệp.

“Có những hộ gia đình sáng kinh doanh hai tiếng đồng hồ một gánh xôi, thu nhập có thể lên đến 10 triệu đồng/tháng thì mắc mớ gì bắt người ta chuyển đổi nghề. Chúng ta đừng máy móc quá. Mục đích cuối cùng là làm sao để người dân được sinh sống và lao động tốt. Nếu làm không khéo chúng ta lại làm khó dân” – ông Phong nói.

Trước tình hình ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng, bất kể giờ giấc, kể cả trưa và tối, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã yêu cầu Sở GTVT xem xét cấm ôtô tải vào nội đô TPHCM vào ban ngày. Cụ thể, ông Phong yêu cầu xem xét cấm tất cả phương tiện ôtô tải chở hàng hoá vào trung tâm TP ban ngày và chuyển sang ban đêm.

Ngoài đề xuất cấm ôtô tải, ông Phong yêu cầu các sở, ngành liên quan phải kiên quyết không cấp phép xây dựng đối với các cao ốc, công trình tập trung đông người trên một số trục đường, một số khu vực chưa đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch và dứt khoát không được mềm lòng. Ngoài ra, các sở, ngành phải đẩy nhanh tiến độ đề án thu phí ôtô vào trung tâm TPHCM theo giờ, tuyến đường.

Lượng xe tải hiện TPHCM đang quản lý chiếm 34% tổng số phương tiện ô tô.

Trước yêu cầu này, Giám đốc Sở GTVT Bùi Xuân Cường cho rằng, nguyên nhân tăng nhanh phương tiện ôtô tải (chủ yếu xe dưới 5 tấn) do công tác kiểm soát tải trọng xe chưa tốt, các chủ xe đầu tư phương tiện mới.

Ngoài ra, nội thành TPHCM vẫn tập trung nhiều cơ sở sản xuất nhỏ, các nhà hàng, quán ăn cần cung cấp hàng hoá. Theo ông Cường, trước mắt chưa thể cấm đại trà bởi sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp nhưng trước mắt sở này sẽ điều chỉnh trên một số tuyến đường chính thường xuyên ùn tắc giao thông, dần hướng doanh nghiệp thay đổi thói quen sản xuất.

Theo Trung tá Huỳnh Trung Phong, Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (PC67, Công an TPHCM), trung bình mỗi tháng thành phố đăng ký mới 30.000 phương tiện, trong đó ô tô chiếm 15%. Lượng xe tải hiện đang quản lý chiếm 34% tổng số phương tiện ô tô với khoảng 210.000 xe.

Do quy định về khung thời gian cho phép hoạt động của đối tượng xe tải nên có hiện tượng dồn, ùn xe theo các khung giờ cao điểm, chiếm nhiều diện tích mặt đường. Ngoài ra các phương tiện này khó xoay sở khi xảy ra sự cố giao thông nên dễ dẫn đến ùn tắc. Cùng với đó, xe ôtô hoạt động Uber, Grab với số lượng lớn, thời gian hoạt động không hạn chế nên cũng ảnh hưởng nhất định đến trật tự an toàn giao thông.