Nếu có đường trên cao thì không giữ được cây

Thông tin TP. Hà Nội sẽ đánh chuyển, chặt hạ 1.300 cây xanh để mở rộng đường Phạm Văn Đồng gây sự chú ý của dư luận. Đặc biệt, trong hoàn cảnh Thủ đô vừa trải qua những ngày nắng nóng kỷ lục.

Theo ông Hoàng Trung Hải - Bí thư Thành ủy Hà Nội, việc đánh chuyển, chặt hạ 1.300 cây xanh, hiện TP.Hà Nội đang lấy ý kiến. Đường Phạm Văn Đồng quy hoạch không chỉ làm đường bộ mà còn xây dựng đường trên cao như đường vành đai 3 để nối đến cầu Thăng Long. “Về ý kiến muốn giữ lại hàng cây đó, ai cũng muốn giữ, nhưng chạy đường trên cao thì không giữ nổi. TP sẽ bàn với Bộ Giao thông Vận tải. Tôi đã chỉ đạo sau khi lấy kiến nhân dân thì phải có trả lời rõ ràng”, ông Hoàng Trung Hải cho hay.

Bí thư Thành uỷ Hà Nội cho biết, trên thực tế, các dự án đầu tư xây dựng khi làm phương án giải phóng mặt bằng đều lấy ý kiến người dân. Việc chặt cây ai cũng tiếc trong bối cảnh đang trồng chẳng được, nhưng trong quá trình phát triển, chỗ nào cần di dời cây thì bắt buộc phải làm, vì không thể dừng lại. Tuy nhiên, trong phương án quy hoạch đầu tư xây dựng tránh tối đa vùng cây xanh, công viên, hồ nước. “Hôm trước có ông nào đề xuất lấp hồ nước, đào lên không được lại lấp đi, đề xuất thì cứ đề xuất thôi chứ ai đồng ý”, ông Hoàng Trung Hải nói.  

Về ý kiến cho rằng giữ lại được 1 cây cũng quý, ông Hải cho biết việc di dời cây chi phí khá cao; ngoài ra công tác bảo quản phải quan tâm đến kỹ thuật để bảo đảm tỷ lệ sống cao nhất, dù thực tế không tuyệt đối được. Việc các DN sẵn sàng đầu tư xã hội hoá việc di dời, chặt hạ cây xanh, ông Hải cho rằng chi phí nào cũng là chi phí. Khi di dời người ta sẽ phân loại cây, cây nào di dời, bảo tồn được, cây nào giữ không thể làm hoặc làm không có hiệu quả. “Những cây to đùng như vậy, mình cắt cũng tiếc chứ”, ông Hoàng Trung Hải nói.

Đang lấy ý kiến thay thế 4.000 cây xà cừ

Từ thực tế xây dựng tuyến đường sắt Hà Đông – Cát Linh cho thấy, có những cây có thể giữ lại được nhưng người ta đã cắt toàn bộ 2 hàng cây bên đường, dự án tại đường Phạm Văn Đồng có lặp lại “vết xe đổ” đó không? Bí thư Hoàng Trung Hải cho hay phương án theo thiết kế đường trên cao và đường thấp thì phải phối hợp với nhau, phải xem xét tính toán phương án đưa ra đã tối ưu nhất hay chưa, nghĩa là các nhà kỹ thuật và các nhà quản lý phải ngồi với nhau để xem xét. Công tác giám sát cũng phải làm chặt, người dân tham gia giám sát.

Việc Sở Xây dựng đang lấy ý kiến thay thế 4.000 cây xà cừ, trong khi đây đều là các cây to, lớn, ông Hải cho biết: Sở đang lấy ý kiến thì cứ để họ tiến hành, đồng thời tổ chức hội thảo để lấy ý kiến xem cây xà cừ có phù hợp với cây đô thị không, để sau này trồng mới sẽ không trồng giống cây này nữa. Những cây đã trồng rồi, đã to thì cứ để và không thay thế, trừ khi các dự án đầu tư phát triển không làm cách gì tránh được thì phải di dời những cây quý cả trăm năm tuổi.

Về phía Thành uỷ, theo chương trình phát triển vẫn theo kế hoạch phát triển đô thị xanh sạch đẹp, bảo tồn và thành phố đã có nghị quyết riêng về môi trường. Liên quan đến việc đánh chuyển, chặt hạ 1.300 cây xanh ở đường Phạm Văn Đồng, ông Hoàng Trung Hải cho hay ý kiến dừng chỉ là trên báo chí. “Người dân cũng yêu cầu làm cái gì phải hợp lý, đúng, thực sự cần cần thiết thì người ta đồng ý nhưng anh phải chứng minh, làm được, tránh lạm dụng”, ông Hải nói.

Trả lời câu hỏi nếu người dân kiên quyết phản đối chặt hạ cây xanh, ông Hoàng Trung Hải cho rằng, nếu chứng minh được việc ấy là cần thiết, bắt buộc phải làm thì phải di dời, bảo tồn tối đa. Cũng phải lấy ý kiến xem có phương án nào khác hay không.