Để phục vụ dự án đầu tư mở rộng đường vành đai 3 đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long, đơn vị tư vấn và chủ đầu tư dự án đã đề xuất đánh chuyển, di dời, chặt hạ hơn 1.300 cây xanh hai bên đường Phạm Văn Đồng trước ngày 30.9.

Trong số hơn 1.300 cây, có tới 986 cây xà cừ đường kính từ 0,4 m đến 1,2 m. Dự kiến, đơn vị thi công di chuyển 158 cây, giữ lại để cắt tỉa 142 cây và chặt hạ hơn 1.000 cây. Theo chia sẻ, việc mở rộng đường Phạm Văn Đồng và xây dựng đường trên cao sẽ giúp hành lang giao thông lên phía Bắc được thông thoáng, tránh ùn tắc cục bộ như hiện nay.

Dù biết việc chặt hạ là cần thiết nhưng nhiều người tỏ ra tiếc nuối khi hàng cây cổ thụ đã tỏa bóng mát suốt bao nhiêu năm, gắn bó với bao thế hệ người dân Thủ đô có khả năng bị chặt hạ.

Ông Nguyễn Văn Bình, một người bán nước trên đường Phạm Văn Đồng, ngậm ngùi: "Trước giờ, tôi chưa từng nghĩ hàng cây xà cừ này sẽ có ngày bị "khai tử". Hàng cây này được trồng cách đây hơn 30 năm, từ khi mới làm xong đường Phạm Văn Đồng. Bao nhiêu năm qua, nó đem lại bóng mát cho người dân, nhất là vào những ngày hè chói nắng. Tiếc lắm chứ, nhưng biết làm sao được!".

"Có nhất thiết phải chặt những hàng cây vài chục năm tuổi như vậy không? Tôi thấy ở nhiều nơi, người ta nắn đường để cố giữ lại cây cơ mà, tại sao mình không làm như vậy?", một người dân thắc mắc.

Hàng cây xanh tỏa bóng mát trên đường Phạm Văn Đồng có khả năng sẽ bị chặt hạ để phục vụ dự án đầu tư mở rộng đường vành đai 3 đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long.
Nhiều người tiếc nuối nếu hàng cây xà cừ trên đường Phạm Văn Đồng tuổi đời 30 năm bị chặt hạ.
Nếu kế hoạch được thực hiện, tuyến đường dài nhiều kilomet sẽ không còn những bóng cây cổ thụ, ngày ngày tỏa bóng mát.
Lúc đó, người đi đường sẽ không còn những bóng cây râm mát như thế này.
Những thân cây cao, tán lá xanh phủ kín cả một khoảng trời. 
Nhiều ngày nay, chủ đầu tư đã giải phóng mặt bằng và bắt đầu thi công mở rộng đường vành đai 3.
Toàn bộ số cây đã được kiểm đếm, đánh số.
Hàng cây xanh nối dài từ ngã tư Cổ Nhuế - Phạm Văn Đồng tới hết công viên Hòa Bình.
Phương án chặt hạ, đánh chuyển cây xanh, thời gian thực hiện như thế nào, Sở Xây dựng sẽ tiếp tục tham vấn các chuyên gia.
Việc mở rộng đường Phạm Văn Đồng và xây dựng đường trên cao sẽ giúp hành lang giao thông lên phía Bắc thông thoáng, tránh tình trạng ùn tắc, quá tải như hiện nay.
Đường Phạm Văn Đồng dài 5,5km, là một phần tuyến đường vành đai 3 trọng yếu của Thủ đô. Dự án đầu tư mở rộng đường vành đai 3 đoạn Mai Dịch - Cầu Thăng Long do Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội (Sở GTVT Hà Nội) làm chủ đầu tư. 

Dự án có tổng mức đầu tư 3.100 tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng, thiết bị 820 tỉ đồng; giải phóng mặt bằng 1.820 tỉ đồng; quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác 100 tỉ đồng. Để mở rộng tuyến đường, Hà Nội phải thu hồi trên 390.000m2 đất.