Theo đó, sáng nay dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải, lãnh đạo UBND TP. Hà Nội đã họp với lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải triển khai công tác quản lý về GTVT, phát triển kết cấu hạ tầng, đảm bảo trật tư an toàn giao thông trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2016-2020.

Đại diện các cục, vụ của Bộ GTVT cùng các đại diện các cơ quan, các sở ban ngành của TP Hà Nội đã phát biểu tổng kết thực trạng và đưa ra các đề xuất để triển khai công tác quản lý về GTVT, phát triển kết cấu hạ tầng, đảm bảo trật tư an toàn giao thông trên địa bàn cũng như giải quyết những vấn đề bất cập trong quá trình triển khai.

Sau khi nghe ý kiến các bên, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đánh giá, thời gian qua, Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp chặt chẽ với thành phố Hà Nội trong việc đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, hoàn thành nhiều công trình hạ tầng giao thông quan trọng như hệ thống đường cao tốc: Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Thái Nguyên; các tuyến đường vành đai như vành đai 3 trên cao; nhà ga T2 Sân bay quốc tế Nội Bài, cầu Nhật Tân, đường Võ Nguyên Giáp.

 

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải kết luận trong cuộc họp cùng bộ GTVT về các vấn đề giao thông thủ đô. Ảnh Khánh Hoà 

TP. Hà Nội cũng đã tập trung kết nối được đường vành đai II, đặc biệt là đầu tư các cầu vượt, các hầm chui, nâng cao chất lượng kết cấu hạ tầng giao thông, nâng cao năng lực giao thông, giảm thiểu ùn tắc giao thông, cải thiện bộ mặt hạ tầng đô thị, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của Thủ đô, tạo điều kiện phát triển chung cho vùng Thủ đô và khu vực kinh tế trọng điểm phía Bắc.

Tuy nhiên, hạ tầng giao thông của Thủ đô Hà Nội nói riêng và vùng Thủ đô còn nhiều hạn chế, chưa thực sự đáp ứng nhu cầu phát triển. Các tuyến đường vành đai, như vành đai 1, 2, 3, các trục hướng tâm và các tuyến phố chính đô thị đều chưa kết nối hoàn chỉnh, các tuyến vành đai 4, 5 chưa được đầu tư xây dựng. Hệ thống vận tải hành khách công cộng đặc biệt là các tuyến đường sắt đô thị triển khai còn chậm. Trong khi đó, phương tiện giao thông cá nhân tăng nhanh dẫn đến ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông vẫn có nguy cơ tăng cao trở lại.

Bí thư Hà Nội đề nghị Bộ Giao thông vận tải phối hợp cùng thành phố Hà Nội chủ động bắt tay ngay kế hoạch để triển khai quy hoạch giao thông vận tải thành phố Hà Nội và quy hoạch chung vùng Thủ đô, chuẩn bị trước những khâu, những việc chuẩn bị thực hiện ngay khi Quy hoạch được phê duyệt. Cụ thể, sớm thuê đơn vị tư vấn trong và ngoài nước có năng lực và kinh nghiệm tiếp tục nghiên cứu để triển khai các quy hoạch chi tiết chuyên ngành như quy hoạch vận tải hành khách công cộng, vận tải thủy, đường sắt đô thị đảm bảo phát triển kết cấu hạ tầng đô thị trên địa bàn Thủ đô đồng bộ, hiện đại theo đúng Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ Thành phố Hà Nội - một trong ba khâu đột phá của Thành phố.

Về mục tiêu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông khung của Thủ đô Hà Nội gồm các tuyến đường vành đai; hệ thống cầu, hầm vượt sông; hệ thống đường cao tốc; hệ thống đường hướng tâm; hệ thống đường trục chính đô thị theo quy hoạch để hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng trước năm 2030 bằng các nguồn lực từ ngân sách trung ương và thành phố,  nguồn vốn ODA, đối tác công tư PPP (BT, BOT…) và khuyến khích các thành phần kinh tế khác tham gia đầu tư, mở rộng đầu tư các tuyến đường sắt đô thị Hà Nội trong đó có sự phân chia rõ trách nhiệm của Bộ Giao thông vận tải với thành phố Hà Nội nhằm chủ động, tích cực trong công tác triển khai thực hiện.

Để làm được khối lượng hết sức lớn này, đồng chí Hoàng Trung Hải cho rằng cần các cơ chế, chính sách huy động vốn đầu tư bằng các hình thức đa dạng như vốn NS, ODA, đối tác công tư PPP, BT, BOT đối với các công trình kết cấu hạ tầng giao thông khung, đặc biệt là các công trình đường sắt đô thị, phấn đấu triển khai sớm các tuyến đường sắt đô thị theo quy hoạch trong giai đoạn từ nay đến năm 2025 bằng các cơ chế đặc thù, trong đó có việc khai thác, sử dụng quỹ đất tại các nhà ga đường sắt để tạo nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông.

Về phía TP. Hà Nội phải xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể để triển khai; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Bộ trong công tác giải phóng mặt bằng để triển khai thực hiện có hiệu quả, đảm bảo tiến độ, chất lượng các công trình do Bộ Giao thông vận tải đầu tư trên địa bàn Thành phố. Định kỳ làm việc với Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải để kiểm điểm, đánh giá công tác phối hợp triển khai thực hiện.

Đề cập tới hiện trạng vẫn tiếp tục bùng nổ về phương tiện cá nhân hiện nay khi lượng ô tô tăng 17%, xe máy 11% mỗi năm, dân số sinh sống ở Thủ đô đã lên tới hàng chục triệu, Bí thư Hà Nội ví đây là sự tăng trưởng "nước sôi" chứ không còn là tăng trưởng "nóng" nữa. Và để ứng phó với tình trạng này, nguồn vốn cho hạ tầng của Hà Nội cũng như cho cả nước luôn chiếm phần lớn chi NS, nhưng sẽ luôn không đủ, không đáp ứng nhu cầu. Và vì vậy, bài toán cho GTVT "đừng chỉ nhìn vào hạ tầng, mà phải chú trọng vào công tác quản lý", Bí thư Hà Nội đề nghị.

"Những giải pháp về quản lý nếu làm tốt, đồng bộ, có thể giải quyết được 30% các vấn đề "nóng" về giao thông vận tải hiện nay - đồng chí Hoàng Trung Hải đánh giá.

Tương tự, tỷ lệ 8,65% đất cho giao thông là còn thấp, giao thông tĩnh có 0,8% là rất thấp. Vận tải công cộng đáp ứng 8% nhu cầu là còn xa mới đáp ứng mục tiêu và "các vấn đề về hạ tầng giao thông đi lại của Hà Nội là đáng báo động, quá tải về đi lại, mất an toàn và hiệu quả KTXH bị ảnh hưởng".

Bí thư Hà Nội cũng lưu ý tập trung làm tốt, xử lý nghiêm vấn đề vệ sinh môi trường, ô nhiễm của các phương tiện giao thông từ xe buyt, xe công trường, vệ sinh đường phố, trật tự an toàn các bến xe bến tàu, từ vỉa hè đến đường phố, tạo bộ mặt mới thực sự văn minh, thanh lịch cho Thủ đô ngay từ "bộ mặt" giao thông.

Những vấn đề này sẽ được đề cập, cụ thể hóa trong những giải pháp đồng bộ trong Đề án quản lý giao thông Hà Nội mà UBND TP và Bộ GTVT sẽ phối hợp triển khai trong thời gian tới.

Clip Bí thư Thành uỷ TP Hà Nội Hoàng Trung Hải kết luận cuộc họp với Bộ GTVT: