Tại cuộc họp giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội, ông Lê Văn Dục - Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội - cho biết, phương án mở rộng đường Phạm Văn Đồng được Hà Nội phê duyệt năm 2013. Đến năm 2016, thành phố cho điều chỉnh thiết kế mới ra mặt cắt hoàn thiện. Việc mở rộng vành đai 3 rất cần thiết. Ngoài việc giải phóng mặt bằng, chủ đầu tư phải lập kế hoạch di chuyển, giữ nguyên vị trí cây xanh đường Phạm Văn Đồng. Trong trường hợp bất khả kháng, đơn vị thi công mới phải chặt hạ cây xanh.

Ông Lê Văn Dục khẳng định, việc mở rộng đường Phạm Văn Đồng vô cùng quan trọng, cấp thiết vì tuyến đường này lượng xe cộ quá lớn, ùn tắc gần như thường xuyên.

Về số lượng cây phải đánh chuyển, ông Dục cho biết, thông tin đánh chuyển hơn 1.000 cây mới chỉ là phương án của đơn vị tư vấn Tedi đề xuất với chủ đầu tư. Sau khi chủ đầu tư đưa lên, Sở Xây dựng sẽ tập hợp lại, báo cáo thành phố. Tuy nhiên, Sở cũng như thành phố sẽ cố gắng hết sức giảm chặt hạ được cây nào tốt cây đó.

Khi trả lời báo chí, ông Dục luôn nhấn mạnh rằng mấy từ “di chuyển, giữ nguyên vị trí và bất khả kháng thì đánh hạ để thi công”. Quan điểm của thành phố không phải chặt hạ là hàng đầu, mà sẽ cố gắng đánh chuyển để sử dụng vào mục đích khác. “Với công nghệ mới, có các đơn vị đủ kinh nghiệm, tôi tin rằng có thể đánh chuyển được, cây sống được nhiều”, ông Dục nói.

Ông Lê Văn Dục - Giám đốc Sở Xây dựng - trả lời thông tin về việc di chuyển, chặt hạ hàng cây xà cừ ở đường Phạm Văn Đồng. Ảnh Cao Nguyên

Như vậy, theo lãnh đạo Sở Xây dựng, nhóm ưu tiên đánh chuyển là cây tái sử dụng được; cây thân thẳng, tán vẹt là phải dịch chuyển. “Chỉ chặt những cây không đánh được bầu, cong keo, vặt vẹo, xấu xí, còn đâu ưu tiên dịch chuyển. Tôi tin con số cây được đánh chuyển, tái sử dụng là rất nhiều”, ông Dục nhấn mạnh.

Sau khi đánh chuyển các cây này, ông Dục cho biết thành phố sẽ trồng lại hơn 1.400 cây Giáng Hương, số lượng hơn với số cây bị đánh chuyển đi. Như vậy, đường Phạm Văn Đồng sẽ có đủ cây tầm trung, cây tầm cao, cây tầm thấp và thảm ở dưới.

Khi đặt câu hỏi về đánh giá tác động môi trường, ông Phạm Văn Bình - Phó Tổng giám đốc Ban quản lý dự án Thăng Long (Bộ GTVT) - cho biết: Việc đề xuất chặt hạ, di chuyển cây xanh, Ban quản lý dự án đã có thực hiện việc đánh giá tác động môi trường và được Bộ GTVT phê duyệt. Vị này cũng thừa nhận rằng, việc chặt hạ, đánh chuyển cây xanh chắc chắn sẽ có tác động đến môi trường.