TS Tâm lý Y học Quản Trường Sơn (Bệnh viện Tâm thần T.Ư 1): Phương án 1 không gây tâm lý căng thẳng cho thí sinh

Xét ở góc độ tâm lý, hầu hết học sinh không muốn kéo dài kỳ thi sang ngày thứ 3 bởi thời gian đợi càng lâu, các em càng bồn chồn, bứt rứt, căng thẳng.

Dưới góc độ của tâm lý y học, theo tôi, nên chọn phương án 1 để tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay.

Đây cũng là phương án mà theo tôi có lợi cho thí sinh nhất trên mọi phương diện, vừa tiết kiệm được thời gian, chi phí của Nhà nước và gia đình học sinh; quan trọng nhất là giảm áp lực cho các thí sinh. Phân tích cho thấy, nếu thi kéo dài đến ngày thứ ba học sinh rất dễ uể oải. Ngoài ra, ở phương án này, căn cứ vào lịch thi dự thảo, tôi thấy cách sắp xếp các môn thi rất hợp lý, hài hòa với các khối thi mà thí sinh sẽ lựa chọn trong kỳ thi đại học, cao đẳng sau đó. Thời gian nghỉ giữa các môn thi trong cùng một ca và giữa các ca trong cùng một ngày cũng hợp lý. Với khoảng thời gian giải lao là 45 phút giữa các môn thi trong cùng một ca và 2 giờ 15 phút giữa các buổi thi thì các em cũng đủ để ổn định sức khỏe tâm lý, tinh thần để các em bước vào môn thi tiếp theo.

PGS.TS Trịnh Hòa Bình (Viện Xã hội học): Thi trong 2,5 ngày là đủ

Những năm trước, việc thi cử rất nặng nề, gây tốn kém cho xã hội. Tôi ủng hộ việc đơn giản hóa kì thi này. Năm nay, việc giảm số môn thi trong kì thi tốt nghiệp THPT là hợp lý nhưng cần tính toán các tham số về thời gian, về đặc thù các môn học. Tôi nghĩ thời gian thi không nên kéo quá dài, trong khoảng 2,5 ngày là đủ. Dù thế nào chăng nữa thì kì thi năm nay đã giảm tải được rất nhiều cho học sinh, có lợi cho học sinh. Mà xu hướng của giáo dục ở Việt Nam cũng như thế giới là lấy học sinh làm trung tâm.

Theo GD&TĐ