Miếng bánh World Cup không ngon như vẫn tưởng
Sở dĩ có cuộc thăm dò trên là bởi người hâm mộ bóng đá VN đang đứng trước nguy cơ không được thưởng thức World Cup diễn ra tại Brazil từ tháng 6 này. Lý do: Các nhà đài đồng loạt “lắc đầu” với giá bản quyền truyền hình World Cup cao ngất ngưởng mà đối tác MP&Silva đang chào bán với giá 10 triệu USD - một cái giá không tưởng, bởi nếu tính chia theo số trận, tiền bản quyền mỗi trận đấu ở World Cup hơn 3 tỉ đồng.
Các chuyên gia đánh giá rằng, có thể sau những cú áp phe khá thành công khi bán bản quyền giải Ngoại hạng Anh ở gần đây, đặc biệt là gói Premier League 2013-2016, MP&Silva nhận thấy VN là một thị trường đầy tiềm năng thì các đài, đặc biệt là VTV và những đơn vị kinh doanh truyền hình trả tiền khác sẽ tự cạnh tranh lẫn nhau để ôm bản quyền World Cup.
Thực tế không như vậy, ông Lê Đình Cường - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Truyền hình trả tiền - đã thông báo rằng những đơn vị kinh doanh truyền hình trả tiền trong hiệp hội đã “lắc đầu” với mức giá này, bởi kinh doanh kiểu gì cũng lỗ.
Một thực tế mà chính MP&Silva cũng không lường trước được là “cơn sốt” bóng đá quốc tế đã phần nào hạ nhiệt ở VN. Bản thân “người thắng cuộc” là K+ dù đã có món ngon nhất trong miếng bánh Premier League là những trận Super Sunday, trận đấu sớm thứ 7... cũng đang đối mặt với mức lỗ lớn.
Khỏe như VTV cũng không tham chiến. Chính Phó TGĐ VTV Nguyễn Thành Lương cũng xác nhận, dù nỗ lực, nhưng VTV sẽ đứng ngoài cuộc, nếu MP&Silva không giảm giá. Thậm chí phải giảm thật sâu ở mức 3-4 triệu USD thì VTV mới “cân nhắc”.
Có một thông tin chưa được kiểm chứng về quy định của FIFA với các đối tác giữ bản quyền là phải “quảng bá tối đa” các trận đấu World Cup. Nên nhớ đây là chuyện kinh doanh và một điều kiện như vậy, dù là của FIFA, cũng rất khó chấp nhận. Nhưng rõ ràng, MP&Silva sau khi bị các đài từ chối, đã rơi vào thế bí.
MP&Silva bị vờn hay chính các nhà đài đang vờn nhau
Đã có ý kiến cho rằng, không phải MP&Silva và các nhà đài ở VN chơi trò "mèo vờn chuột" mà có thể chính các đài đang vờn nhau để rồi, vào phút thứ 89, sẽ có một đài nào đó chấp nhận mất 10 triệu USD để độc quyền bản quyền World Cup.
Khả năng này có xảy ra? Thực ra là khó, đối tác được cho là có khả năng nhất là Viettel cũng xác nhận "có thể” không mua. Về tiền, Viettel không thiếu, họ cũng đang cần làm thương hiệu khi chuẩn bị tham gia truyền hình trả tiền. Dự kiến ngoài giá thuê bao cực thấp (khoảng 20.000đ/tháng) thì một trong những “cú đấm thép” chính là bản quyền World Cup.
Tuy nhiên đó chỉ là suy đoán, bởi World Cup không phải là "miếng bánh" mà Viettel tham gia với cái giá như vậy khi có quá nhiều bất lợi: World Cup chỉ là sự kiện thời vụ và chỉ trong một tháng, dù Viettel không vướng vào lo ngại về vấn đề quảng cáo thì việc đa số các trận ở World Cup diễn ra vào... buổi sáng (từ 5 tới 8 giờ - theo giờ Việt Nam) thì rõ ràng ngay cả khán giả cũng không tới mức khát World Cup tới mức “chơi tất” như mọi năm.
Một lợi thế của các nhà đài ở VN là đang “nắm được thắt lưng” MP&Silva khi đối tác này nắm bản quyền truyền hình chẳng khác nào "ôm bom nổ chậm" vì khoản tiền họ bỏ ra 7 triệu USD.

Vậy trong cuộc chiến này, ai thắng? Sẽ còn ít nhất 1 tháng nữa để thương thảo vấn đề này. Tuy nhiên, khác với những chuyện bản quyền trước đây, các nhà đài luôn đứng trước thúc ép của người hâm mộ về việc phải có bản quyền. Bây giờ, gần 50% người đã nói không với bản quyền World Cup (thay vào đó họ có theo coi lén bằng cách ma mãnh xem trên internet chẳng hạn) thì các nhà đài cũng nên nói “không” với World Cup - với điều kiện MP&Silva không chịu nhượng bộ.