Doanh nghiệp mở đường…

Những chuyến làm khách của các đội bóng Châu Âu đến Việt Nam những năm gần đây từ FC Arsenal, FC Manchester City và sắp tới có thể là FC Barcelona đều có một điểm chung là do doanh nghiệp kết nối.

Sự kiện Arsenal sang Việt Nam năm 2013 đã tạo thành cơn “sốt” của người hâm mộ bóng đá cả nước xuất phát từ sự liên kết, hợp tác của của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai với CLB nước Anh trong việc mở Học viện bóng đá HAGL-Arsenal-JMG.

Sau đó, năm 2015, bầu Hiển đã mời thành công CLB Man City sang Việt Nam thi đấu, xuất phát từ sự hợp tác chiến lược phát triển đồng thương hiệu giữa đội bóng nước Anh và Ngân hàng SHB. Tại chuyến du đấu của Man City hồi tháng 7.2015, chính đại diện CLB nước Anh thừa nhận rằng đã biết Việt Nam thông qua chuyến du đấu của Arsenal và một phần nhờ đó mà đội bóng áo xanh thành Manchester mới đồng ý đến Việt Nam sau một quá trình đàm phán. Bầu Hiển cũng chia sẻ rằng nhờ có chuyến du đấu của Man City mà quá trình hợp tác giữa SHB và CLB Barcelona diễn ra nhanh hơn.

Lộ trình từ lúc Man City ký hợp tác với SHB cho đến khi đội bóng này đến Việt Nam phải mất 1 năm. Chính vì vậy mà lộ trình mà CLB Barcelona đưa ra sẽ đến Việt Nam vào năm 2017 nếu du đấu Châu Á là hoàn toàn có cơ sở.

Doanh nghiệp chính là những người mở đường để các đội bóng lớn đến Việt Nam. Qua thực tế có thể thấy, việc hợp tác phát triển thương hiệu chính là khởi nguồn cho những trận đấu mà người hâm mộ đang chờ đợi. Về tiêu chí để Barca đến Việt Nam, ông Xavier Asensi - Giám đốc điều hành khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của CLB Barcelona - cho biết: “Trong việc lựa chọn nước đến du đấu, đầu tiên là có mối quan hệ đối tác với 1 doanh nghiệp. Thứ 2 là tôi quan tâm đến lượng cổ động viên. Tôi có thể khẳng định CĐV Việt Nam rất đông và sẽ phát triển trong tương lai”.

Cơ hội thu hút các đội bóng lớn

Tại sự kiện ký hợp tác với CLB Barcelona, bầu Hiển nói: “Sự kiện này mở ra một sự hợp tác toàn diện, lâu dài của SHB và CLB Barcelona. SHB hợp tác với Barca mang lại nhiều ý nghĩa. Barcelona có hơn 1 tỉ người hâm mộ trên thế giới. Việc hợp tác với CLB Barca giúp hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến với hơn 1 tỉ người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới. Người yêu bóng đá Việt Nam sẽ có cơ hội được biết nhiều hơn đến Barcelona và đến gần hơn với các cầu thủ Barcelona”.

Ông Xavier Asensi cho biết: “Để đưa 1 CLB đến Việt Nam, trước tiên phải có một đối tác tin tưởng. Nhưng từ nay, có đối tác SHB rất tin tưởng nên chúng tôi sẽ xem xét khả năng đưa Barca tới Việt Nam. Lợi ích của chúng tôi là đến gần hơn và mở rộng lượng cổ động viên ở Việt Nam, sau này là Lào và Campuchia. Mục đích là người hâm mộ tại Việt Nam sẽ được hưởng lợi từ sự hợp tác này. Chúng tôi sẽ mở ra cơ hội tới Việt Nam nếu sang Châu Á. Tuy nhiên, năm 2016 chúng tôi rất bận rộn nên không có du đấu Châu Á. Năm 2017, nếu chúng tôi đến Châu Á, chắc chắn chúng tôi sẽ chọn Việt Nam”.

Mời được các đội bóng lớn sang Việt Nam là một chuyện, thế nhưng phần còn lại ở cách làm của các nhà tổ chức để những trận đấu tốn hàng chục tỉ đồng không trở thành những món ăn nhanh đối với người hâm mộ Việt Nam. Ở Việt Nam, số lượng người dành tình cảm cho đội bóng có nhiều ngôi sao bậc nhất thế giới này không phải nhỏ. Với những ngôi sao như Messi, Neymar, Suarez trong đội hình, sức hút của Barcelona vô cùng lớn. Chính vì vậy, nhu cầu của người hâm mộ với những đội bóng danh tiếng như Barca vẫn còn nguyên sức “nóng”.

Từ nay đến năm 2017 còn cả 1 năm để những người tổ chức hoàn toàn có thể lên kế hoạch chu đáo để việc Barcelona sang Việt Nam sẽ tiếp tục mở ra nhiều cơ hội đón các đội bóng lớn như Manchester United, Real Madrid… Quá trình chuẩn bị này cũng là cơ hội để ngành du lịch, văn hóa có thể vào cuộc nhằm hướng đến mục đích quảng bá văn hóa, đất nước, con người Việt Nam để thu hút khách du lịch nhờ vào hoạt động truyền thông của chính Barca. Đây là những bài học cần được rút kinh nghiệm từ thương vụ Man City. Khâu tổ chức không chỉ tạo ra sức hút các đội bóng khác mà còn là lời hẹn gặp rất hấp dẫn với chính đội bóng đã đến Việt Nam du đấu.