Vì một thị trường cần cạnh tranh thì ai cũng muốn có thế mạnh, lợi thế riêng để lấn lướt vượt qua đối thủ.

Đã…“cưỡi lên lưng cọp”

Nhìn từ gốc năm 2010, thì nếu Canal Plus (hay K+ thì cũng thế thôi) có chi đậm để mua bản quyền EPL 2013-2016 cũng cho thấy một sự lôgíc. Ngay từ năm 2010, K+ đã mua bản quyền EPL 3 năm (2010-2013) trong đó có gói độc quyền ngày chủ nhật. Như vậy K+ đã chọn bóng đá làm đòn bẩy chính để thu hút thuê bao.

Sau ba năm, có thể con số 440.000 thuê bao của K+ chưa đạt như kỳ vọng nhưng phải công nhận rằng, đó là con số không tồi, và nếu không có bản quyền truyền hình 7 giải bóng đá hàng đầu thế giới, chưa chắc K+ đã đạt được lượng thuê bao trên. Bởi, ngoài thể thao thì các chương trình riêng khác của K+ dù đổ nhiều chi phí làm một cách sang trọng và sạch sẽ, nhưng chưa chắc đã gần gũi và hấp dẫn được người tiêu dùng.

K+ đã chọn hướng đi trên từ 2010 và đã gặp bão táp trong dư luận (về vụ độc quyền góc ngày chủ nhật giải EPL). Tuy nhiên, sóng gió cũng nổi lên trong quá trình kinh doanh. Trong lĩnh vực truyền hình trả tiền (THTT) hiện nay, dư luận cho rằng không ít nhà đài đang lỗ, như K+, AVG… Tuy nhiên phải khẳng định rằng, K+ là một trong những nhà đài đang lỗ nặng nhất.

Tài sản K+ cân đối đến cuối năm 2011 tương đương 394 tỉ đồng (làm tròn - PV), trong khi đó năm 2010 K+ lỗ 452,8 tỉ đồng và năm 2011 lỗ 423 tỉ đồng, tổng cộng hai năm lỗ 875,8 tỉ đồng. Như vậy, bình quân mỗi ngày trong hai năm 2010-2011 K+ lỗ khoảng 1,2 tỉ đồng chứ không phải 1 tỉ đồng như thông tin VTV đưa ra.

Khách quan mà nói, K+ là một trong những nhà đài có các kênh chương trình khá nhất hiện nay. Song cũng phải nói thêm rằng, nếu không có bản quyền truyền hình bóng đá thì K+ sẽ khó phát triển mạnh thuê bao mới trong tương lai. Vì thế, K+ phải có bằng được bản quyền EPL 2013-2016.

Người tiêu dùng có phải chịu gánh nặng?

Nhưng nếu K+ lấy bản quyền EPL 2013-2016 bằng con đường tự đàm phán và mua thì sẽ gặp hai rào cản lớn. Thứ nhất là kinh phí. Nhưng yếu tố thứ hai có khi còn đáng ngại hơn, đó là một hành động “vỗ mặt” vào Hiệp hội THTT, Ban điều hành đàm phán mua bản quyền EPL đã được thành lập cũng như các chỉ đạo từ Bộ TT&TT. Nhìn từ góc độ này có thể thấy, khi các đài đã đồng lòng không chịu mua với mức giá 37,5 triệu USD thì để Canal Plus đứng ra mua và chuyển lại cho K+ khai thác là kế sách hoàn hảo vẹn toàn, vừa hóa giải được hai rào cản lớn trên, vừa đáp ứng được nhu cầu của K+ trong chiến lược đã hoạch định từ ban đầu và cũng đã nhiều lần cam kết với khách hàng của họ.

Vậy thì, cho dù phía VTV không thể hiện được gì nhiều vai trò hoạch định chiến lược và điều hành kinh doanh tại K+ thì chúng tôi cũng không tin rằng VTV hay VCTV không biết gì về kế sách trên. Bởi suy cho cùng, Hiệp hội THTT đang nằm trong tay ai kia chứ?

Việc công bố bản quyền EPL 2013-2016 chỉ còn là thời gian và vấn đề chính bây giờ là làm cách nào để giảm sốc cho việc công bố thông tin này mà thôi. Song, K+ khó có thể tìm ra một kế sách hoàn hảo thứ hai để tránh được đợt bão táp thứ hai (sau đợt thứ nhất năm 2010) trong dư luận dường như đang chỉ chực chờ K+ công bố thông tin là bùng lên.

Và có lẽ, yếu tố gây sốc hoặc có thể giúp giảm sốc hiệu quả nhất không gì khác là quyền lợi người tiêu dùng, liệu họ có phải trả thêm cho bản quyền EPL 2013-2016 thông qua việc giá cước tăng hay không? K+ đã từng nhiều lần cho rằng, giá cước hiện tại đã được quy hoạch cho dài hạn, nhưng trước con số chi phí bản quyền “khủng” 40 triệu USD, người tiêu dùng đang không khỏi lo lắng.