Đó cũng chính là cái giá phải trả cho việc các đài truyền hình đã không đoàn kết, hợp tác cùng nhau để đối tác nước ngoài lợi dụng nâng giá.

Với tính chất phổ biến và hấp dẫn của giải Ngoại hạng Anh đối với khán giả VN, nhiều đài truyền hình đã coi đây là cơ hội để gây thanh thế cho đài mình mà quên đi lợi ích lâu dài của chính giới làm truyền hình. Trong 3 mùa bóng từ 2007-2009, để quảng bá cho thương hiệu của mình, VTC đã phá giá bản quyền giải Ngoại hạng Anh, từ 1,8 triệu USD/3 mùa trước đó của VTV, lên gấp đôi (4 triệu USD/3 mùa). Nhưng ở 3 mùa giải tiếp theo, chính VTC lại ăn quả đắng khi bị K+ “nẫng” mất gói độc quyền ngày chủ nhật (riêng gói này đã tốn của K+ 9 triệu USD) và tổng số tiền mà các đài truyền hình của VN phải bỏ ra cho MP & Silva - đơn vị giữ bản quyền giải Ngoại hạng Anh - cũng gần tròm trèm 20 triệu USD, tăng gấp... 5 lần. Và hiện tại, với 3 mùa bóng sắp tới (2013 – 2016), nghe nói một doanh nghiệp viễn thông sắp nhảy sang làm truyền hình đang định nhảy vào đưa ra mức giá khủng để lăng xê tên tuổi.

Tình trạng tương tự cũng đã từng xảy ra với bản quyền truyền hình EURO hay World Cup, nhưng sau đó cuộc đua “điên rồ” đã dừng lại khi có chỉ đạo của cơ quan quản lý nhà nước yêu cầu VTV làm đầu mối thương thảo và chia sẻ cho các đài còn lại. Thiết nghĩ, cuộc “đấu giá” bản quyền giải Ngoại hạng Anh cũng cần một bàn tay lặp lại trật tự như vậy để các đài truyền hình không tự làm hại mình, hại nhau và... hại dân vì phải trả cước phí quá cao.