“Đây là World Cup, không phải là một trận giao hữu tại Việt Nam” – hậu vệ Raul Albiol trả lời khi được hỏi về động lực thi đấu của anh trong trận cầu thủ tục với Australia.
Câu nói này nhanh chóng gây ra một cơn bão dư luận tại Việt Nam. Nhiều người, vì tự ái dân tộc, lên án thái độ của Albiol, chế nhạo anh vì Tây Ban Nha đã bị loại một cách cay đắng. Đây là một thái độ không khó hiểu, khi không phải lần đầu tiên truyền thông Tây Ban Nha dùng hình ảnh “bóng đá Việt Nam” làm đại diện cho sự kém phát triển. Báo chí nước này thậm chí nâng hai chữ “Việt Nam” lên thành một hình tượng đầy tính mỉa mai, thường xuyên có những so sánh kiểu: “Chúng ta đá bóng như thể là Việt Nam vậy”.

Nhưng cũng có một số người cho rằng việc bóng đá Việt Nam kém phát triển là điều buộc phải thừa nhận, và việc bị người Tây Ban Nha coi thường chính là cơ hội để chúng ta cảm thấy xấu hổ để nhìn nhận lại cách làm bóng đá của mình.

Hậu vệ đội tuyển Tây Ban Nha Raul Albiol.
Không ai chịu ai, cuộc tranh cãi vẫn còn đang tiếp diễn trên mạng. Đã có một số người Việt viết thư bằng tiếng Anh và Tây Ban Nha gửi Albiol để phản đối anh, đăng trên các trang nước ngoài. Nội dung lá thư yêu cầu Albiol tôn trọng Việt Nam, một nước chịu nhiều mất mát vì chiến tranh và vì thế, chưa thể trở thành cường quốc bóng đá.
Câu nói mỉa mai của Raul Albiol không phải là lần duy nhất mà hai chữ “Việt Nam” xuất hiện trước truyền thông thế giới bên cạnh kỳ World Cup 2014 này.
Ở làng nghề gốm sứ Bát Tràng, người thợ gốm Vương Hồng Nhật đang được cả thế giới chú ý. Anh Nhật đã sản xuất ra những chiếc cúp vàng World Cup “made in Vietnam” bằng gốm với giá 70.000 đồng. Ý tưởng làm ăn nhỏ này sau khi được báo giới trong nước chú ý đến, thì cái tên “Vương Hồng Nhật” đã xuất hiện trên hàng chục tờ báo khắp thế giới: Indian Express của Ấn Độ, Al-Ahram - tờ báo lớn nhất Ai Cập, The Star của Malaysia... Không phải phát biểu của Albiol, mà chính anh Vương Hồng Nhật mới đang là người quảng bá thương hiệu “Việt Nam” tốt nhất ở mùa World Cup 2014.
Đặc biệt nhất, bức ảnh người thợ Vương Hồng Nhật đang làm những chiếc cúp vàng bằng gốm đã được báo Tin tức hằng ngày (Daily News) của quốc gia Tanzania tại Châu Phi sử dụng minh họa cho bài viết: “Tanzania nên học cách làm bóng đá từ World Cup 2014”. Tờ báo này nói rằng ngay cả trong trường hợp Tanzania không thể tham dự World Cup, thì họ cũng có cách làm ra tiền từ bóng đá. Tanzania - quốc gia có nền kinh tế tương đối yếu, ngay cả khi so với Việt Nam, và có lẽ họ cho rằng ý tưởng “ăn theo” World Cup của thợ làng Bát Tràng là đáng học hỏi.
Bên cạnh câu chuyện thú vị của anh Vương Hồng Nhật và câu nói mỉa mai của Albiol, thì truyền thông thế giới còn chú ý đến 2 chữ “Việt Nam” ở một khía cạnh nữa. Đó là cá độ bóng đá bất hợp pháp. Cùng với những chiến dịch truy quét mạnh mẽ của cảnh sát các nước Châu Á nhắm vào những đường dây tổ chức cá độ mùa World Cup, hai chữ Việt Nam được nhắc đến khá dày đặc trong một “vành đai cá độ” mà Macau và Hong Kong là trung tâm, với khách chơi và các chân rết rải khắp các nước khu vực Đông Á.