Các điều tra viên đang nghiên cứu những thông tin về chiếc máy bay Boeing 777-200ER để xác định xem có đúng nó đã bay thấp và sử dụng “mặt nạ địa hình” trong hầu hết gần 8 giờ mất tích khỏi vùng phủ sóng của rađa.

Bằng cách bám theo các tuyến đường thương mại, chiếc máy bay này có thể đã không khiến các rađa quân sự “nghi ngờ” ở các quốc gia nơi nó bay qua. Với những rađa này, chiếc máy bay mất tích sẽ chỉ như một máy bay thương mại thông thường.

Một quan chức Malaysia cho hay: “Người điều khiển máy bay là một người có kiến thức rất chắc chắn về hệ thống điện tử và chuyển hướng. Nó bay thấp hơn khi qua Kelantan, đó là sự thực. Có thể máy bay đã bám theo địa hình núi ở một số khu vực để tránh bị rađa phát hiện.”

Kỹ thuật này được gọi là “mặt nạ địa hình” và thường được các phi công quân sự sử dụng để bay lén đến mục tiêu. Đây là kỹ thuật bay rất nguy hiểm, đặc biệt là trong điều kiện ánh sáng yếu và mất phương hướng trong không gian.

Thủ tướng Malaysia Datuk Seri Najib Razak cho biết, dữ liệu của chuyến bay chỉ ra rằng, thông tin liên lạc cuối cùng của máy bay với vệ tinh cho thấy máy bay có khả năng nằm trong 2 hành lang: Một hành lang phía bắc, kéo dài khoảng từ biên giới Kazakhstan và Turkmenistan đến bắc Thái Lan; hoặc một hành lang phía nam kéo dài từ khoảng Indonesia đến nam Ấn Độ Dương.

Nguồn tin thân cận với cuộc điều tra chia sẻ với New Straits Times, việc thăm dò cũng sẽ tập trung vào các khu vực có sân bay bỏ hoang có đường băng dài và khả năng chịu tải trọng lớn. Việc điều tra có thể thu hẹp vào 8 giờ bay của MH370 dựa trên lượng nhiên liệu của chiếc máy bay này.