>> Phần 1: Bí mật sẽ mãi mãi bao trùm chuyến bay MH370?
>> Phần 2: Những khám phá làm toát mồ hôi lạnh

Chân dung 2 phi công của chuyến bay MH370

Đến lúc này, tức một tuần sau khi máy bay mất tích, cảnh sát Malaysia được FBI trợ lực, mới lục soát nhà của hai viên phi công.

Nhà của viên phi công trưởng Zahari Ahmad Shah trống trơn. Chỉ có hai chi tiết làm cảnh sát chú ý: Một, phi công này là thành viên của phong trào đối lập, ủng hộ cựu Phó Thủ tướng Anwar Ibrahim - khắc tinh của đương kim Thủ tướng Najib Razak và mới bị kết án 5 năm tù 4 ngày trước vụ máy bay mất tích. Hai, một tấm ảnh chụp phi công Zahari Ahmad Shah mặc áo phông có hàng chữ "Dân chủ đã chết" (Democracy is Dead).

Chân dung của phi công phụ Fariq Abdul Hamid cũng có một điểm làm cảnh sát điều tra chú ý. Tháng 12.2011, phi công này lúc đó 25 tuổi, cho phép hai nữ hành khách Nam Phi xinh đẹp vào buồng lái chụp ảnh lưu niệm trên chuyến bay Phukhet-Kuala Lumpur. Đây là chuyện cấm, nhưng không phải là tội. Fariq lại mới làm lễ đính hôn với một nữ phi công xinh đẹp của công ty Air Asia thì khó giải thích một cách hợp lý là tại sao anh đi tìm cái chết?

Âm mưu của Al-Qaeda?

Nếu giả sử MH370 bị không tặc, điều tra có lẽ phải theo một hướng khác. Lời khai của Saajid Badat, một tên khủng bố Hồi giáo mang quốc tịch Anh, hôm 11.3 tại tòa án New York đáng được chú ý. Trong vụ xử con rể của trùm khủng bố Bin Laden, Saajid Badat khai là có cung cấp cho "một nhóm khủng bố người Malaysia" một chiếc giày gài chất nổ, trong đó có một "phi công hàng không dân dụng".

Saajid Badat, 34 tuổi, năm 2005 bị kết án 13 năm tù vì tội âm mưu đánh bom cùng lúc hai chuyến bay từ Châu Âu sang Mỹ bằng "bom giày" nhân dịp Giáng Sinh 2001. Âm mưu này được tên khủng bố Richard Reid thực hiện nhưng bất thành, bị hành khách trên chuyến bay quật ngã. Còn Saajid Badat từ bỏ ý định vào giờ chót nên tội được giảm nhẹ và đã được trả tự do trước thời hạn.

Saajid Badat cho biết học cách chế tạo bom giày trong một trại huấn luyện ở Afghanistan. Chất nổ giấu trong đế giày dùng để phá cửa buồng lái khóa chốt bên trong theo quy định an ninh tăng cường trên máy bay sau vụ khủng bố 11.9 ở Mỹ.

Mục tiêu của âm mưu cướp máy bay là để tấn công tự sát vào một trong những tòa nhà chọc trời cao nhất thế giới: Tháp đôi Petronas ở thủ đô Malaysia cũng tương tự như tòa tháp đôi Trung tâm thương mại World Trade Center của Mỹ (bị phá hủy trong vụ 11/9 - PV).

Saajid Badat khai rằng tuân theo lệnh của Khaled Cheikh Mohamad - đầu não vụ khủng bố 11/9.

Bí mật sẽ được soi sáng?

Một tuần sau khi chuyến bay MH370 mất tích, 25 nước tham gia công cuộc tìm kiếm. Trong mấy ngày qua, nhiều thông tin phù hợp do vệ tinh cung cấp xác nhận có hàng trăm mảnh vỡ trôi dạt trong vùng nam Ấn Độ Dương cách bờ biển tây của Australia khoảng 2.500km.

Tuy nhiên, do thời tiết xấu, chưa một tàu thủy nào đến tận nơi vớt mảnh vỡ để xem có thật sự là xác máy bay MH370 hay không. Thế nhưng, giới quan sát cho rằng rất khó có thể biết hết sự thật.

Antoine Hayem - cựu phi công Pháp, huấn luyện viên và chuyên gia về an toàn phi hành phân tích: Cho đến giờ, các nhà điều tra biết rõ như sau: Máy bay không liên lạc, hệ thống báo cáo tọa độ và độ cao bị cắt, máy bay thay đổi độ cao, hướng bay, lộ trình một cách đột ngột, không có tín hiệu động cơ bị hỏng, hệ tống liên lạc Acars, nối liền bộ máy điện toán của phòng lái với đất liền vẫn hoạt động bình thường. Có thật sự là không một radar nào phát hiện MH370?

Tại sao chính phủ Malaysia thông tin nhỏ giọt và tiền hậu bất nhất? Vì sao để các nỗ lực quốc tế tìm kiếm tại biển Đông suốt bốn ngày liền, trong khi có tin là máy bay đã quay đầu về Malaysia và một giàn radar quân sự phát hiện nhưng không báo cáo? Nếu chiến đấu cơ Malaysia cất cánh để tìm hiểu và can thiệp thì liệu MH370 có tiếp tục bay vào Ấn Độ dương? Hay sự thật là quân đội Malaysia không thấy gì cả?

Báo chí truyền thông nói chung sẽ không bao giờ biết được sự thật. Địa hình trắc trở của Ấn Độ Dương sẽ góp phần làm cho màn bí mật dày thêm.