Tuy nhiên, thời tiết xấu đã cản trở nỗ lực tìm kiếm phần lớn 162 nạn nhân kể từ khi chuyến bay QZ8501 biến mất khỏi màn hình radar hôm 28.12.

Nước đục hôm qua đã buộc các thợ lặn phải quay trở lại mặt nước sau khi tới gần nơi mà người ta cho là có phần chính của xác chiếc máy bay.

Ông Bambang Soelistyo, người đứng đầu cơ quan tìm kiếm và cứu hộ quốc gia, cho biết tầm nhìn dưới đáy biển gần như bằng 0 và gió thổi mạnh nên việc lặn dưới đáy biển phải tạm ngưng, và thay vào đó, họ sử dụng thiết bị vận hành dưới đáy biển được điều khiển từ xa.

Các nhóm tìm kiếm đã hy vọng tới được nơi họ cho là có thân chính của máy bay để trục vớt các thi thể cũng như hộp đen ghi dữ liệu chuyến bay, được đặt ở phần đuôi của máy bay.

Một quan chức từ Cơ quan Tìm kiếm và Cứu nạn Quốc gia Indonesia hôm 4.1 cho biết phần thân chính của máy bay được cho là đã vỡ thành nhiều phần, và đuôi của máy bay bị vỡ rời khỏi phần còn lại của máy bay.

Tính đến hết ngày 4.1, tổng cộng có 31 thi thể đã được trục vớt, 9 nạn nhân được nhận dạng, các giới chức Indonesia cho biết.

Theo một báo cáo mới, cơ quan dự báo thời tiết Indonesia cho biết điều kiện thời tiết xấu có thể là một yếu tố khiến chiếc máy bay rơi xuống biển Java. Ngoài ra, cơ quan này cũng cho rằng chiếc máy bay đã bay vào vùng thời tiết xấu mà có lẽ khó có thể tránh được.

Trước khi cất cánh và trong những giây phút cuối cùng của chuyến bay, các phi công yêu cầu được bay ở độ cao cao hơn để tránh bão. Nhưng yêu cầu này không được chấp nhận vì có các máy bay khác hoạt động trong khu vực.

Giới hữu trách Indonesia đã tạm ngưng các chuyến bay của AirAsia từ Surabaya tới Singapore vì hãng hàng không giá rẻ này không có giấy phép bay trên chặng này vào các ngày Chủ Nhật - ngày xảy ra vụ tai nạn máy bay QZ8501.

* Clip: Tìm thấy nhiều mảnh vỡ của máy bay AirAsia QZ8501, vớt được hàng chục thi thể: