Giám đốc DBS, ông Tjibbe Joustra, là người công bố báo cáo kết quả điều tra cuối cùng về thảm kịch ở miền đông Ukraina hồi tháng 7 năm ngoái, cướp đi sinh mạng của 298 người trên máy bay.

Theo ông Joustra, tên lửa phá hủy chiếc máy bay Boeing từ phía bên trái. Chiếc máy bay tan vỡ giữa không trung và các mảnh vỡ nằm rải rác trên lãnh thổ Ukraina, trong bán kính 15km. Sau vụ nổ, phần đầu của máy bay tách khỏi cabin.

Chính quyền Ukraina cũng không đưa ra cảnh báo sớm với 165 chuyến bay thương mại khác nhau mà bay cùng tuyến đường với chiếc máy bay bị rơi.

Đại diện của DBS nhấn mạnh, có đủ căn cứ để đóng không phận nhưng nhà chức trách Ukraina đã không làm như vậy.

“Không ai trong số các bên thừa nhận rủi ro từ cuộc xung đột vũ trang trên mặt đất lúc đó”, ông Joustra nói.

Hầu như tất cả các hãng hàng không đều bay qua khu vực xung đột vì không ai nghĩ rằng hàng không dân dụng sẽ gặp rủi ro, theo DBS.

Cũng theo Giám đốc DBS, có 3 máy bay khác đang bay trong khu vực xung đột ở miền đông Ukraina khi MH17 bị một tên lửa Buk bắn trúng.

Cơ quan quản lý hàng không Ukraina thừa nhận quân đội của họ đã sử dụng vũ khí ở miền đông Ukraina mà có thể tấn công hàng không dân dụng.

Ông Joustra cũng cho hay, Nga cho rằng kết luận của DBS không xác thực, nhưng DBS đã bác bỏ quan điểm của Nga và khẳng định: “DBS đã nghiên cứu kỹ lưỡng những đóng góp của Liên bang Nga”.