Những mốc chính:

- Chiếc Airbus A320 của chuyến bay mang số hiệu MS804 của EgyptAir mất liên lạc ở Địa Trung Hải vào 2h30 (giờ Cairo) ngày 19.5 khi đang bay từ Paris, Pháp đi Cairo, Ai Cập.
- 56 hành khách bao gồm 30 người Ai Cập, 15 người Pháp, 10 công dân các nước khác.
- Phi hành đoàn gồm 10 người.
- Máy bay đi vào không phận Ai Cập 16km thì mất liên lạc.
- Bộ Hàng không Dân dụng Ai Cập cho biết máy bay có thể đã rơi xuống Địa Trung Hải.
- Tổng thống Pháp: Mọi thông tin cho thấy máy bay bị rơi.

***

Bộ trưởng Quốc phòng Hy Lạp cho biết máy bay đổi hướng bất ngờ trước khi rơi.

Công tố viên Pháp đã mở cuộc điều tra vụ tai nạn.

***

Tổng thống Pháp Francois xác nhận máy bay bị rơi. Trong cuộc họp báo được phát trên truyền hình, ông Hollande nói không có giả thuyết nào bị loại trừ về nguyên nhân gây ra vụ tai nạn. Tổng thống cũng đưa ra đề xuất để Pháp giúp đỡ tìm kiếm mảnh vỡ.

Trong khi đó, giới chức Hy Lạp cũng tin rằng máy bay EgyptAir bị rơi. Trong cuộc trả lời phỏng vấn với tờ Guardian, người đứng đầu cơ quan không lưu Hy Lạp khẳng định, "không có cơ hội" MS 804 đang bay đâu đó trên không. "Tôi cho rằng máy bay đã rơi. Nhiều khả năng nhất, và cũng là không may nhất, nó bị rơi xuống đáy biển" - ông Serafeim Petrou nói.

***

Giám đốc Cơ quan Hàng không Dân dụng Hy Lạp cho biết, nhân viên không lưu đã liên lạc với phi công EgyptAir khi máy bay đi qua không phận Hy Lạp. Ông Konstantinos Lintzerakos cho biết, lúc đó máy bay ở độ cao 11.000 mét, tốc độ 830km/h, và không thông báo bất cứ trục trặc gì.

Nhân viên không lưu cố gắng liên lạc với phi công trước khi máy bay rời khỏi FIR Hy Lạp khoảng 16km, nhưng phi công không trả lời.

***

Vẫn chưa có thông tin chính thức về việc máy bay rơi, song giới chức EgyptAir và Bộ Hàng không Dân dụng Ai Cập nói với Reuters, họ tin rằng máy bay đã rơi xuống biển.

"Giả thuyết máy bay rơi gần như đã được xác nhận sau những tìm kiếm ban đầu cho thấy máy bay không hạ cánh xuống sân bay nào ở gần đó" - một nguồn tin cao cấp của hàng không nói.

"Mọi nguyên nhân vụ tai nạn đang được để ngỏ, có thể là do lỗi kỹ thuật, hoặc hành động khủng bố, hoặc bất kỳ lý do nào khác. Điều này sẽ được xác nhận khi chúng tôi xác định được mảnh vỡ và giải mã hộp đen" - nguồn tin nói.

Trong khi đó, nguồn tin Bộ Quốc phòng Hy Lạp nói rằng giới chức nước này đang điều tra thông tin từ tài khoản của một người cho biết đã nhìn thấy "đám lửa trên trời" ở ngoài khơi đảo Karpathos khoảng 200 km.

***

 Ít nhất 8 tàu đang tìm kiếm máy bay mất tích trên biển.
Airbus đăng tải tuyên bố xác nhận MS804 mất liên lạc ở Địa Trung Hải vào 2h30 sáng 19.5. Tuyên bố chưa khẳng định máy bay bị rơi.

>> Chuyên gia: "Máy bay Ai Cập không thể tự dưng rơi từ trên trời"

***

Nguồn tin chưa được xác thực cho biết, máy bay rơi ở Địa Trung Hải, cách đảo Karpathos của Hy Lạp khoảng 200km. EgyptAir vẫn tiếp tục kêu gọi truyền thông "tuân theo" thông cáo báo chí chính thức về vụ máy bay mất tích.

***

Tổng thống Pháp chủ trì cuộc họp khẩn cấp. Một bộ phận khẩn cấp cũng đã được mở ở đại sứ quán Pháp tại Ai Cập, huy động nguồn lực và sẵn sàng trợ giúp giới chức Ai Cập bằng máy bay và tàu quân sự để tìm kiếm máy bay mất tích. Ưu tiên hàng đầu là hỗ trợ gia đình hành khách.

***

 Một phóng viên đưa tin từ quầy thủ tục của EgyptAir ở sân bay Charles de Gaulle.
Nếu là vụ tấn công khủng bố, thì mọi con mắt sẽ đổ dồn về sân bay Charles de Gaulle, nơi MS804 cất cánh đêm qua. Liệu có lỗ hổng an ninh nào khiến thiết bị có thể bị gài lên máy bay?

An ninh tại sân bay Charles de Gaulle, vốn đã được thắt chặt, nay lại càng được tăng cường hơn trong những tháng gần đây, nhất là sau các vụ tấn công khủng bố hồi tháng Giêng và tháng 11 năm ngoái. 

***

Mặc dù vậy, thông tin máy bay rơi chưa được xác nhận và chưa mảnh vỡ nào được tìm thấy. Báo chí Ai Cập cũng đưa tin máy bay có thể đã bị rơi.

Giữa một số báo cáo còn mâu thuẫn, quân đội Ai Cập phủ nhận việc bắt được tín hiệu máy bay.

Trong khi đó, Bộ Hàng không Dân dụng Ai Cập cho biết còn quá sớm để kết luận máy bay đã rơi. Egypt Air phản đối việc "đưa tin sai" và đề nghị báo chí chờ thông tin chính thức.

***

Vào 4h26 giờ Ai Cập, các nhóm tìm kiếm cứu hộ quân đội cho biết họ bắt được tín hiệu của một máy phát tín hiệu tự động khẩn cấp hoặc thiết bị khẩn cấp trên máy bay.

Các đội cứu hộ tìm kiếm đã được triển khai ở Địa Trung Hải. Ai Cập triển khai tàu hải quân và quân đội nước này ra lệnh đưa máy bay vào tham gia tìm kiếm. Hy Lạp cũng triển khai một máy bay và tàu khu trục quân sự.

 Người nhà hành khách trên máy bay chờ thông tin.
***

Trong số 56 hành khách trên khoang có công dân các nước:

- Ai Cập: 30 người
- Pháp: 15
- Iraq: 2
- Sudan: 1
- Chad: 1
- Algeria: 1
- Canada: 1
- Anh: 1
- Bỉ: 1
- Kuwait: 1
- Saudi Arabia: 1

Trước đó, thông tin ban đầu cho biết trên máy bay có 59 hành khách và 10 thành viên phi hành đoàn. 

Hiện chưa có thông tin nào về nguyên nhân khiến máy bay biến mất khỏi màn hình radar. Thủ tướng Pháp Manuel Valls cho biết, không loại trừ kịch bản nào về nguyên nhân máy bay biến mất. Tổng thống Pháp Francois Hollande điện đàm với Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah el-Sissi và nhất trí hợp tác chặt chẽ để điều tra.

***

Chuyến bay mang số hiệu MS804 cất cánh từ sân bay Charles de Gaulle, thủ đô Paris vào 23h09 (giờ địa phương) ngày 18.5. EgyptAir cho biết, máy bay mất liên lạc vào lúc 2h45 ngày 19.5 (giờ Cairo).

Ở thời điểm biến mất khỏi màn hình radar, máy bay đã bay được 3 tiếng 40 phút ở độ cao 11.000 mét. Thời gian dự kiến của chuyến bay từ Paris đi Cairo là 3 tiếng 45 phút. Máy bay được cho là đã đi vào không phận Ai Cập khoảng 16km. 

Bộ Hàng không Dân dụng Ai Cập nói rằng các nhóm cứu hộ đã được triển khai để tìm kiếm máy bay mất tích.

Theo ông Ahmed Abdel, Phó Chủ tịch EgyptAir, cơ trưởng của chuyến bay đã có hơn 6.000 giờ bay, bao gồm 2.000 giờ với A320. Không có hàng hóa đặc biệt trên máy bay và cơ trưởng cũng không được thông báo gì về hàng hóa nguy hiểm trên khoang. Ông Abdel cho biết, không có cuộc gọi khẩn cấp nào phát đi từ máy bay.

Theo trang flightradar24.com, vị trí cuối cùng của máy bay trước khi biến mất là ở trên biển Địa Trung Hải.

 Vị trí cuối cùng của máy bay trước khi mất liên lạc.
EgyptAir từng là tâm điểm của một sự cố kịch tính khác hồi tháng 3.2016, khi chuyến bay từ Alexandria đi Cairo mang số hiệu MS181 bị bắt cóc và phải hạ cánh khẩn cấp xuống Larnaca, Cyprus. Thông tin ban đầu cho biết kẻ bắt cóc là khủng bố, nhưng sau đó đã được đính chính lại rằng, mục tiêu của kẻ không tặc là vì lý do cá nhân liên quan đến vợ cũ. Người này bị bắt và tất cả hành khách cùng phi hành đoàn được an toàn.

Trước đó, ngày 31.10.2015, một chiếc Airbus A321 của hãng hàng không Nga Metrojet bị rơi ở bán đảo Sinai, Ai Cập, làm toàn bộ 224 người thiệt mạng. Chính phủ Nga và các nước phương Tây nói rằng máy bay bị gài bom, và nhóm chiến binh IS tuyên bố đã đặt bom trên khoang.