Nguồn tin cho biết thêm, những vụ đánh chặn này nằm trong số những bằng chứng dẫn các quan chức Mỹ đến nghi ngờ rằng, một thiết bị được đặt trên chuyến bay 9268 của Metrojet đã phát nổ ngay sau khi chiếc Airbus A321 cất cánh từ thành phố Sharm al-Sheikh.

Ai Cập và Nga vẫn chưa chính thức công bố nguyên nhân của thảm kịch này. Cả hai quốc gia đều bác bỏ những đánh giá ban đầu của Mỹ và Anh hồi tuần trước rằng, một quả bom có thể là nguyên nhân gây nên tai nạn.

Các hãng hàng không nước ngoài hủy hàng loạt chuyến bay đến khu nghỉ mát bên bờ Biển Đỏ của Ai Cập sau vụ tai nạn vừa qua.

Một chi nhánh có liên kết với Nhà nước Hồi giáo (IS) đã nhận trách nhiệm gây ra vụ tai nạn để trả đũa cho sự can thiệp quân sự của Nga trong cuộc nội chiến ở Syria.

Một nguồn tin của chính phủ Mỹ hôm 9.11 cho hay, cả Nga và Ai Cập đều không chấp nhận đề nghị hỗ trợ của FBI trong việc điều tra vụ tai nạn.

Phát biểu với CNN hôm 9.11, Ngoại trưởng Anh Philip Hammond cho hay, “nhiều khả năng là có thiết bị nổ trên máy bay” và “Nhà nước Hồi giáo có khả năng cao liên quan đến vụ việc này”.

Theo ông Hammond, chỉ có phân tích những mảnh vỡ máy bay mới có thể xác định, liệu có phải một quả bom gây ra vụ tai nạn hay không. Nếu điều này được chứng minh, có khả năng đây là một vụ tấn công trực tiếp của IS ở Syria, hoặc có thể do một người bị cực đoan hóa bởi sự tuyên truyền của nhóm này thực hiện. Cả hai đều cần phải điều tra, nhà ngoại giao Anh nhấn mạnh.

Khả năng IS có thể thâm nhập vào sân bay Sharm al-Sheikh và cài một quả bom trên máy bay làm gia tăng lo ngại trong các quan chức Mỹ về sự nguy hiểm của chi nhánh ở Sinai của tổ chức khủng bố này.

Một quan chức Mỹ giấu tên cũng cho biết, một giả thuyết hàng đầu hiện nay là một nhân viên tại sân bay đã đặt quả bom trên chiếc máy bay của Nga.