Phát biểu tại một phiên điều trần của quốc hội tại Jakarta, ông Ignasius Jonan cho biết, chuyến bay số hiệu QZ8501 đã tăng độ cao với tốc độ 1.828m/phút.

Chiếc Airbus A320-200 được cho là gặp khó khăn khi một cơn bão đang đến gần tại thời điểm đó.

Trích dẫn dữ liệu radar, ông Jonan nói rằng: “Trong những phút cuối, chiếc máy bay bay lên với tốc độ nhanh hơn bình thường…sau đó nó bắt đầu chao đảo”.

Ông Jonan nói thêm: “Tôi cho rằng điều này là khá hiếm ngay cả với một máy bay chiến đấu khi tăng độ cao với tốc độ 1.828m/phút”.

Tốc độ tăng độ cao trung bình của một máy bay thương mại nằm trong khoảng 300-600m/phút, vì trong thiết kế của máy bay thương mại không được tăng độ cao nhanh như vậy, ông Jonan cho hay.

Một phần mảnh vỡ máy bay QZ8501 được trục vớt. 

Một nguồn tin thân cận với cuộc điều tra ban đầu nói với hãng tin Reuters hồi tháng trước rằng, dữ liệu radar cho thấy chuyến bay QZ8501 đã tăng tốc độ đến "không ngờ" trước khi nó bị rơi, do đó có thể đẩy chiếc máy bay phản lực này vượt quá giới hạn của nó.

Khi chiếc máy bay chao đảo, động cơ của nó chưa ngừng hoạt động nhưng các cánh của nó không còn tạo ra lực nâng do không có đủ không khí, cộng tác viên về giao thông của BBC, ông Richard Westcott cho biết.