Những tính năng bay xuất sắc ở tốc độ cận âm và chi phí vận hành tương đối rẻ đã duy trì chiếc B-52 trong phục vụ cho dù đã có những đề nghị để thay thế nó bằng kiểu máy bay siêu âm Mach 3 XB-70 Valkyrie, kiểu siêu âm B-1B Lancer, và kiểu tàng hình B-2 Spirit. Máy bay đạt tốc độ lớn nhất: 1.000 km/h.

Máy bay này là chiếc máy bay ném bom có tầm bay xa không cần tiếp nhiên liệu dài nhất, và mang được đến 27 tấn (60.000 lb) vũ khí.  
Về vũ khí, máy bay B-52 vẫn có khả năng mang tới 27,2 tấn bom (gồm cả bom hạt nhân), tên lửa hành trình mang đầu đạn hạt nhân và mìn bay xa 7.210km (bán kính tác chiến), tốc độ bay 1.000km/h, trần bay đạt 17.000m. 

B-52 sử dụng 8 động cơ phản lực, có thể mang được hơn 100 quả bom với tổng trọng lượng xấp xỉ 30 tấn.

Boeing B-52 Stratofortress (Pháo đài chiến lược) là máy bay ném bom chiến lược phản lực được Không quân Hoa Kỳ (USAF) sử dụng từ năm 1955, thay thế cho các kiểu Convair B-36 và Boeing B-47.
Được chế tạo để mang vũ khí hạt nhân trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh, nó chỉ được dùng để thả các vũ khí quy ước trong các cuộc chiến tranh thực tế. 
Đội bay: 05 người (phi công, phi công phụ, sĩ quan radar/ném bom, hoa tiêu, và sĩ quan chiến tranh điện tử; xạ thủ không còn trong biên chế đội bay.)
Máy bay được thiết kế với chiều dài: 48,5 m (159 ft 4 in); Sải cánh: 56,4 m (185 ft 0 in); Chiều cao: 12,4 m (40 ft 8 in).
Không lực Mỹ bắt đầu đưa B-52 vào hoạt động năm 1955 trong các đơn vị thuộc Bộ chỉ huy Không quân Chiến lược, sau được sáp nhập vào Bộ chỉ huy Không quân năm 1991. 
Những tính năng bay xuất sắc ở tốc độ cận âm và chi phí vận hành tương đối rẻ đã duy trì chiếc B-52 trong phục vụ cho dù đã có những đề nghị để thay thế nó bằng kiểu máy bay siêu âm Mach 3 XB-70 Valkyrie, kiểu siêu âm B-1B Lancer, và kiểu tàng hình B-2 Spirit. 
Đến tháng 1 năm 2005, nó trở thành kiểu máy bay thứ hai, sau chiếc English Electric Canberra, đánh dấu 50 năm phục vụ liên tục trong một lực lượng quân sự từ đầu. 
Tính tới năm 2013, Không quân Mỹ còn trong biên chế 78 chiếc máy bay ném bom chiến lược hạng nặng, tầm xa B-52H Stratofortress. 
Đây là biến thể cuối cùng của dòng B-52, sử dụng kiểu động cơ tuốc bin quạt ép TF33-P-3 cung cấp tính năng bay tốt hơn và hiệu quả hơn về mặt nhiên liệu so với kiểu J57. 
Ngoài ra, hệ thống điện tử và hệ thống phản công điện tử (ECM) được nâng cấp, hệ thống kiểm soát hỏa lực mới được trang bị và vũ khí phòng thủ phía đuôi được gỡ bỏ.