Ông Ayman el-Muqadem cho biết, vẫn còn quá sớm để nói nguyên nhân khiến chiếc máy bay vỡ đôi giữa chuyến bay trên không rung là gì. Việc phân tích tiếng động đang được tiến hành.

"Mọi kịch bản đang được xem xét. Nó có thể là pin lithium trong hành lý của hành khách, có thể là tiếng nổ từ thùng nhiên liệu, có thể là  tiếng vỡ của thân máy bay, hoặc có thể là cái gì đó nổ" - ông El-Muqadem cho biết. Là người Ai Cập, ông đứng đầu ủy ban điều tra gồm các chuyên gia Nga, pháp, Đức và Ireland, nơi chiếc máy bay được đăng ký.

Trước đó các chuyên gia Mỹ và Anh dẫn nguồn tin tình báo nói rằng chuyến bay ngày 31.10 từ thị trấn Sharm el-Sheikh ở bán đảo Sinai của Ai Cập tới St. Petersburg đã bị rơi bởi một quả bom trên khoang. Tất cả 224 người trên máy bay đã chết, hầu hết là khách du lịch Nga.

Nhà nước Hồi giáo nhận đã gây ra vụ này song không đưa ra bằng chứng, cho rằng vụ tấn công để trả đũa việc Nga không kích khủng bố ở Syria.

Ông El-Muqadem cho biết, các mảnh máy bay được tìm thấy rải rác trong khu vực dài tới 13km trên sa mạc, cho thấy chiếc máy bay đã bị vỡ trên không. Một số mảnh máy bay vẫn còn chưa được tìm thấy, còn các mảnh khác sẽ được đưa tới Cairo phân tích.

Hãng tin AP dẫn lời các quan chức sân bay và an ninh Ai Cập nói rằng, chính quyền đang thẩm vấn các nhân viên sân bay và các kíp trực mặt đất đã làm việc cho chuyến bay này và đã đặt một số nhân viên vào tình trạng bị giám sát.

Trong khi đó ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry than phiền rằng các chính phủ phương Tây không giúp đỡ Ai Cập đủ trong cuộc chiến chống khủng bố.

Những lời kêu gọi của Ai Cập trước đây đề nghị giúp đỡ và hợp tác trong vấn đề chống khủng bố từ các nước đang đối mặt với nguy hiểm đã không được giải quyết nghiêm túc - ông Shoukry nói. "Các nước Châu Âu không đưa ra sự hợp tác mà chúng tôi hy vọng" - ông nhấn mạnh.

Nga tuyên bố hôm 6.10 rằng họ đã hoãn tất cả chuyến bay tới toàn Ai Cập. Ít nhất 6 nước Tây Âu đã khuyến cáo công dân không nên tới đây.