Không tín hiệu cấp cứu

Chiếc máy bay của hãng hàng không AirAsia chuyến bay số hiệu QZ 8501 đi từ Indonesia tới Singapore đã mất liên lạc với điều khiển không lưu thủ đô Jakarta (Indonesia) lúc 7h24 giờ địa phương, khi đi được nửa hành trình. Đây cũng là thảm họa hàng không với cả Indonesia, bởi chuyến bay này do hãng liên kết với AirAsia ở Indonesia điều hành.

Trên máy bay có 162 người: 155 hành khách, trong đó có 1 em bé và 16 trẻ em, 7 người trong phi hành đoàn. Trong số đó có 155 người Indonesia, 3 người Hàn Quốc, 1 người Pháp, 1người Malaysia, 1 người Anh và 1 người Singapore - AirAsia cho biết.

Cơ trưởng được xác định là Iriyanto - người Indonesia và cơ phó là Remi Emmanuel Plesel - người Pháp. Iriyanto đã có tổng số 6.100 giờ bay, còn Remi Emmanuel Plesel có 2.275 giờ bay. Chiếc máy bay được bảo dưỡng lần cuối hôm 16.11.2014. 

Các quan chức giao thông Indonesia cho biết, trước khi mất liên lạc, phi công đã đề nghị đi vào một tuyến đường bất thường, rẽ trái so với hành trình đã định, tăng độ cao từ khoảng 10.000m lên 12.000m, do trời nhiều mây. Không có tín hiệu cấp cứu nào được gửi đi.

Chỉ đủ nhiên liệu bay 6 giờ

Mặc dù không có thông tin chính thức, song báo chí địa phương của Indonesia phỏng đoán, chiếc máy bay số hiệu QZ8501 có thể đã bị đâm ngoài khơi Indonesia.

Tờ Jakarta Globe trích lời một quan chức cơ quan tìm kiếm cứu hộ quốc gia Indonesia nói rằng, một nhóm cứu hộ đã được cử tới khu vực cách đảo Belitung của Indonesia khoảng 145km sau khi thông tin nói, chiếc máy bay “xoay trong trên vùng biển gần Belitung để tránh bão trước khi bị mất ổn định nghiêm trọng và đâm xuống biển”.

Theo Tờ Republika, “chiếc Airbus A320, chuyến bay QZ8501 của AirAsia từ Surabaya (Indonesia) tới Singapore bị rơi xuống nước gần đảo Belitung (Indonesia)”.

Nỗi sợ trên càng được củng cố sau khi các quan chức Indonesia nói rằng, không có cách nào để chiếc máy bay còn tiếp tục bay, bởi nó chỉ có đủ nhiên liệu cho 4,5 giờ bay. Trong khi đó, QZ8501 đã mất tích trong gần 12 tiếng tính đến lúc dừng tìm kiếm.

Hãng AP dẫn lời David Learmount, cựu phi công, biên tập viên về an toàn và hoạt động của tạp chí hàng không Flight Global nói rằng, cơ hội tìm thấy người sống sót rất ít. Theo ông David Learmount, việc phi công đề nghị đổi đường bay là bình thường trong điều kiện bão tố, như với trường hợp của chuyến bay QZ8501. “Chưa nói đến sấm chớp, bão có thể rất mạnh và xé toạc được một chiếc máy bay cỡ trung. Đó là lý do tại sao phi công thường đề nghị đổi đường bay”. Ông cũng đồng ý rằng đây là một chuyến bay ngắn và sẽ không đủ nhiên liệu để máy bay bay quá lâu.

Nối lại tìm kiếm

Lúc 18h ngày 28.12 giờ địa phương, Indonesia thông báo tạm dừng việc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích số hiệu QZ8501 của hãng hàng không giá rẻ AirAsia do đêm tối. Reuters dẫn lời ông Tatang Zaenuddin thuộc Cơ quan Tìm kiếm Cứu hộ Quốc gia Indonesia cho biết, việc tìm kiếm sẽ được nối lại vào 6h sáng nay 29.12.

Việc tìm kiếm diễn ra trong vài tiếng đồng hồ chiều 28.12 dưới sự chủ trì của Cơ quan Hàng không Dân dụng Indonesia, diễn ra trên không và trên biển ở khu vực biển Java, giữa các đảo Belitung và Borneo của Indonesia, nơi máy bay mất tích.

Tin nhắn của giám đốc điều hành AirAsia - ông Tony Fernandes - nói rằng, sự cố này là cơn ác mộng tệ hại nhất của ông, và ông cam đoan sát cánh cùng tất cả các nhân viên để tìm kiếm chiếc máy bay mất tích.

Trước đó, Thủ tướng Australia Tony Abbott đã nói chuyện với Tổng thống Indonesia Joko Widodo, thông báo một máy bay P3 Orion của Australia đã sẵn sàng giúp đỡ việc cứu hộ. Ấn Độ, Singapore và các nước khác cũng đã đề nghị giúp đỡ tìm kiếm. Singapore cử 2 chiếc máy bay C130 trong trạng thái chờ. Không quân và Hải quân Singapore cũng sẽ tham gia chiến dịch cứu hộ. Trung tâm kiểm soát khủng hoảng của sân bay Changi Singapore đã được huy động. Liên lạc với người thân của các hành khách đã được thiết lập trong khi họ chờ đợi trong hy vọng mong manh. Người phát ngôn Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã được thông báo về vụ QZ8510 và các quan chức Mỹ sẽ tiếp tục giám sát tình hình.

Hãng hàng không giá rẻ tốt nhất thế giới

AirAisia từng được bầu là hãng hàng không giá rẻ tốt nhất thế giới, và có tiếng tăm rất tốt về an toàn – phóng viên hàng không của CNN cho biết. Vụ mất tích của AirAsia xảy ra gần 10 tháng sau vụ MH370 của hãng Malaysia Airlines mất tích ở Đông Nam Á hôm 8.3. Song AirAsia chưa từng mất máy bay nào – CNN nói.

 

 Các thân nhân chờ đợi trong hy vọng mong manh.

Trưa 28.12, AirAsia đổi màu đỏ của logo hãng trên các mạng xã hội thành màu xám – và điều này đã gây tranh cãi dữ dội khi số phận của máy bay còn chưa được xác định chính thức.

13.600 chuyến bay an toàn

Chiều 28.12, Airbus khẳng định tai nạn đã xảy ra với máy bay của họ. Chiếc máy bay liên quan mang số seri sản xuất MSN 3648, số hiệu đăng ký PK-AXC và được bàn giao cho AirAsia từ dây chuyền sản xuất vào tháng 10.2008. Nó được trang bị động cơ CFM56-5B, đã có tổng số khoảng 23.000 giờ bay với khoảng 13.600 chuyến bay.

Airbus cam kết sẽ phối hợp với cơ quan điều tra an toàn Pháp và các cơ quan chức năng khác để điều tra vụ này.

Máy bay Airbus A320-200 là loại máy bay chở khách 2 động cơ, có 1 lối đi, chở được tối đa 180 hành khách với 1 hạng vé duy nhất. Chiếc máy bay A320 đầu tiên đi vào hoạt động thương mại tháng 3.1988. Đến cuối tháng 11.2014, hơn 6.000 chiếc A-320 đã đi vào hoạt động với 300 hãng hàng không, và tất cả đã thực hiện khoảng 154 triệu giờ bay với khoảng 85 triệu chuyến bay.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh: Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ tìm kiếm máy bay QZ8501

Chiều 28.12, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã điện thoại với Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno L.P. Marsudi để thăm hỏi và chia sẻ sâu sắc sự lo lắng với các gia đình và người thân của những hành khách trên chuyến bay QZ8501. Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định, Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ trong nỗ lực tìm kiếm chiếc máy bay nếu có yêu cầu. Bộ trưởng Ngoại giao Retno L.P. Marsudi đã thông báo tình hình mới nhất về sự việc và bày tỏ cảm ơn Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã gọi điện thăm hỏi. M.Y

Chưa có thông tin hành khách Việt Nam trên chuyến bay mất tích

Theo Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam - Lại Xuân Thanh, hiện Việt Nam chưa nhận được yêu cầu hỗ trợ nào từ phía Cơ quan quản lý hàng không dân dụng Indonesia và Singapore. Tuy nhiên, phía hàng không Việt Nam sẽ sẵn sàng công tác hỗ trợ tìm kiếm tàu bay AirAsia mất tích bất cứ khi nào có yêu cầu. Theo ông Thanh, phía Việt Nam chưa có thông tin nào liên quan đến hành khách Việt đi trên chuyến bay đó.

TGĐ TCty Quản lý bay Việt Nam - Đinh Việt Thắng - cho biết, TCty đã yêu cầu cơ quan điều hành bay của Việt Nam túc trực khi phía nước bạn có yêu cầu giúp đỡ. Thông tin từ đài quan sát chiếc tàu bay mất tích của hãng AirAsia chưa bay vào vùng FIR (vùng kiểm soát bay) của Việt Nam. Đặng Tiến

Cô Intan - chị gái của hành khách Martinus Djomy trên chuyến bay QZ8501- cho biết, cô nhận được tin nhắn từ một người bạn thông qua dịch vụ tin nhắn BlackBerry Messenger (BBM) có nội dung: “Chúng tôi muốn thông báo cho cả thế giới rằng chiếc máy bay phải hạ cánh khẩn cấp ở Belitung Timur. Tất cả mọi người đều an toàn”. Cơ quan có thẩm quyền vẫn chưa xác thực đoạn tin nhắn trên có chính xác hay không. T.L