Vụ tai nạn đầu tiên trong chuỗi này xảy ra vào thứ Năm ngày 17.7, khi chuyến bay mang số hiệu MH17 của Malaysia Airlines rơi ở phía đông Ukraina, nhiều khả năng bị bắn hạ bởi một quả tên lửa. Đúng 7 ngày sau, một chiếc máy bay khác rơi ở Đài Loan, Trung Quốc. Vào ngày thứ 8, một chuyến bay khác từ Burkina Faso đi Algeria gặp nạn thảm khốc. Tổng cộng, 462 hành khách trên 3 chuyến bay xấu số này được cho là đã thiệt mạng.
Những vụ tai nạn thương tâm trong lịch sử đen tối của ngành hàng không trong năm 2014 khiến nhiều người hoang mang và tự đặt câu hỏi, liệu đi máy bay trong thời buổi hiện nay an toàn đến mức nào? Ông Harro Ranter - Giám đốc Mạng lưới An toàn Hàng không cho rằng, chuỗi tai nạn nói trên không phải là bất thường. Phân tích số lượng và tần suất các vụ tai nạn gây chết người của các máy bay chở từ 14 hành khách trở lên từ năm 1990, ông Ranter phát hiện có 45 ngày xảy ra 2 hoặc nhiều hơn số vụ tai nạn, trừ va chạm.
Trong khi đó, ông Arnold Barnett - giáo sư về thống kê tại Viện Công nghẹ Massachusetts phân tích: "Giả sử mỗi năm trung bình có một vụ tai nạn gây tử vong, có nghĩa là xác suất một vụ tai nạn trong bất kỳ ngày nào là 1/365. Nếu có một vụ tai nạn vào ngày 1.8, xác suất một vụ tai nạn khác xảy ra vào ngày 2.8 là 1/365. Nhưng xác suất một vụ tai nạn khác vào ngày 3.8 là (364/365) x (1/365), bởi vụ tai nạn tiếp theo chỉ xảy ra vào ngày 3.8 nếu như không có vụ tai nạn vào ngày 2.8".
Khoảng 500 hành khách thiệt mạng trong các vụ tai nạn liên quan đến các chuyến bay thương mại mỗi năm. Mặc dù con số đó đã vượt hơn 200 người trong năm 2014, nhưng chúng ta không nên cho rằng những tháng tiếp theo sẽ chứng kiến số lượng cao bất thường các vụ tai nạn. 
Ông Barnett chỉ ra rằng, trong tháng 4, 5 và 6.2014, không có một vụ tai nạn chết người nào liên quan đến các chuyến bay thương mại. Ông Barnett tính toán rằng, ở các nước phát triển, xác suất chết người là khoảng 1 phần 25 triệu/1 chuyến bay. Ngay cả ở nhưng nước kém phát triển nhất thế giới, xác suất chết khi bay chỉ khoảng 1/750.000.
Trở lại với sự trùng hợp 3 vụ tai nạn hàng không dân dụng trong vòng 8 ngày, ông David Spiegelhalter, giáo sư nghiên cứu về nguy cơ rủi ro ở Đại học Cambridge cho rằng, có khoảng 6/10 cơ hội mà chúng ta chứng kiến chuỗi tai nạn lớn như vậy trong vòng 10 năm và "số lượng nhiều nhất có thể các vụ tai nạn máy bay thương mại chở từ 18 người trở lên trong bất cứ 8 ngày liên tiếp nào trong vòng 10 năm chính xác là 3".

Tạp chí Askmen xếp hạng 10 hãng hàng không an toàn nhất thế giới lần lượt là:

1. British Airways: Không xảy ra vụ tai nạn chết người nào từ năm 1976 với 6 triệu chuyến bay.

2. Air Canada: Thành lập từ năm 1936, bay tới 178 địa điểm trên thế giới, thực hiện 4,84 triệu chuyến bay kể từ vụ tai nạn cuối cùng vào năm 1983.

3. All Nippon Airways: Đây là hãng hàng không lớn thứ hai của Nhật Bản, không xảy ra bất kỳ tai nạn chết người nào từ năm 1971.

4. Qantas: Mặc dù có hai máy bay gặp sự cố động cơ vào năm 2008 và 2010, nhưng hãng hàng không Australia này có lịch sử thành công trong suốt 90 năm. Vụ tai nạn cuối cùng xảy ra vào năm 1951.

5. Finnair: Hãng hàng không của Phần Lan này không xảy ra vụ tai nạn chết người nào trong suốt 50 năm qua. Đây cũng là một trong những hãng hàng không lâu đời nhất còn hoạt động.

6. Aer Lingus: Là hãng hàng không quốc gia của Ireland, được thành lập từ năm 1936. 40 năm qua, hãng này không để xảy ra vụ tai nạn chết người nào.

7. Air New Zealand: Hoạt động từ năm 1965, sự cố gần nhất xảy ra vào năm 1979, nhưng kể từ đó hơn 1,5 triệu chuyến bay đã diễn ra an toàn.

8. Aerolineas Argentinas: Hãng hàng không duy nhất của Nam Mỹ không để xảy ra bất kỳ vụ tai nạn nào từ năm 1970.

9. TAP Portugal: Vụ tai nạn gần nhất của hãng hàng không Bồ Đào Nha này xảy ra vào năm 1977.

10. Cathay Pacific: Hãng hàng không của Hong Kong, thành lập từ năm 1946. Vụ tai nạn cuối cùng xảy ra vào năm 1972.