Ông Jan Cocheret, phi công Boeing 777, đã đưa ra những dự đoán đầy kinh ngạc trên tạp chí chuyên về hàng không Piloot en Vliegtuig (tạm dịch: Phi công và Máy bay), chưa đầy 2 tháng trước khi vụ tai nạn với chiếc Airbus 320 của Đức xảy ra.
Phi công này viết: “Tôi hy vọng tôi không bao giờ rơi vào tình huống khi tôi đi vào nhà vệ sinh và trở lại thì cánh cửa buồng lái bị khóa”.

Trong vụ tai nạn thảm khốc với máy bay Đức, giả thuyết đưa ra sau khi phân tích dữ liệu hộp đen là cơ phó Andreas Lubitz đã khóa cửa buồng lái, khiến cơ trưởng không thể vào đó, rồi tự mình điều khiển máy bay đâm vào dãy Alps làm tất cả 150 người trên máy bay thiệt mạng.

Trong bài báo, phi công người Hà Lan cũng cảnh báo các biện pháp an ninh được thiết kế để ngăn chặn không tặc chiếm quyền điều khiển máy bay, kể từ sau vụ tấn công khủng bố 11.9.2001, cũng có thể được sử dụng để khống chế cơ trưởng trên máy bay.

 Bài báo của phi công Hà Lan đăng trên tạp chí Piloot en Vliegtuig.

Phi công người Hà Lan cũng viết rằng: “Hệ thống hiện tại làm tôi hoang tưởng. Đôi khi tôi cũng quan ngại về người ngồi cạnh tôi trong buồng lái. Làm thế nào tôi có thể chắc chắn tôi có thể tin tưởng anh ta. Có khi nào điều gì đó tồi tệ xảy đến trong cuộc sống của anh ta và anh ta không thể vượt qua nó?”.

Sau vụ tai nạn thảm khốc, ông Cocheret đã viết một bài đăng trên trang Facebook của mình rằng: "Thật không may kịch bản khủng khiếp này đã trở thành hiện thực."

Những lo ngại của phi công Cocheret đã được chứng minh gần như chính xác trong vụ tai nạn thảm khốc với chuyến bay của hãng Germanwings 1 tuần trước đây. Theo ông Cocheret, ban đầu ông chỉ công bố bài viết trên một tạp chí chuyên môn, bởi “đó là một chủ đề nhạy cảm mà tôi nghĩ rằng không phù hợp để công bố rộng rãi”.