Giải thích về tín hiệu thu được ở khu vực eo biển Malacca

Nhiều ý kiến từ phía báo giới nêu ra vì sao lại giấu giếm thông tin về tín hiệu cuối cùng được radar quân đội Malaysia phát hiện tại khu vực eo biển Malacca, khiến cho thông tin bị xáo trộn một cách khủng khiếp?

Quyền Bộ trưởng Giao thông Malaysia - ông Hishammuddin Hussein - giải thích: Ngày 8.3, sau khi tìm kiếm mở rộng từ vị trí chiếc máy bay mất tín hiệu radar mà vẫn không phát hiện được gì, chính quyền nước này đã yêu cầu phía quân đội tìm lại các dữ liệu được radar quân đội lưu lại trong ngày 8.3 sau khi mất liên lạc với MH370. Và theo dữ liệu cho thấy, radar quân đội nước này đã phát hiện ra một tín hiệu ở khu vực eo biển Malacca, có khả năng là tín hiệu của MH370.

Tuy nhiên, Tổng Tham mưu trưởng quân đội Malaysia Zulkifeli Mohd Zin cho biết: Vào lúc 2h15 ngày 8.3.2014 (giờ địa phương) – tức khoảng 45 phút sau khi MH370 biến mất khỏi màn hình theo dõi không lưu - đã phát hiện ra tín hiệu trên.

Tuy nhiên, phía quân đội Malaysia chưa thể chắc chắn vật thể mà radar của họ phát hiện là chiếc máy bay bị mất tích, vì vị trí cuối cùng của chiếc máy bay trên radar quân đội không phải là kết quả từ hoạt động theo dõi trực tiếp. Đó là lý do vì sao mà đến hôm qua mới có câu trả lời chính thức từ chính quyền sở tại về vấn đề này.

Quyền Bộ trưởng Giao thông Malaysia cũng cho biết thêm, sẽ hợp tác chặt chẽ với phía Việt Nam trong công tác tìm kiếm. Ông đánh giá cao về sự hợp tác của Việt Nam và ông tuyên bố cuộc tìm kiếm ở cả hai khu vực eo biển Malacca và biển Đông vẫn được tiến hành. “Chúng tôi vẫn còn hy vọng cho sự sống của 239 hành khách trên chiếc máy bay MH370. Vì cho tới nay chưa có điều gì có thể khẳng định là họ đã thật sự gặp tai nạn” - ông nói.

Người thân mỏi mòn chờ thông tin. Ảnh: B.C

Người thân của các hành khách thất vọng

Thân nhân của hành khách trên chiếc máy bay bị mất tích đang ngày càng trở nên tuyệt vọng khi mà vẫn chưa có dấu hiệu đột phá nào trong việc tìm kiếm. Các thông tin mâu thuẫn và không đầy đủ từ nhà chức trách Malaysia đã khiến họ bực tức khi chờ đợi tin tức về những người thân yêu của họ.

Tại phòng họp báo trong sân bay Kuala Lumpur, nhiều thân nhân của các hành khách đi trên chuyến bay MH370 đều có chung một tâm trạng buồn bã và từ chối trả lời phỏng vấn của các phóng viên.

Anh Yi Ming (28 tuổi) - là bạn thân với gia đình một hành khách đi trên chuyến bay định mệnh - cho biết, bạn anh tên là Razahan đã đi tuần trăng mật với vợ trên chuyến bay này. Cho tới hôm nay, mọi hy vọng ngày càng lụi tắt. Mẹ của Razahan trong 4 ngày qua không có đêm nào ngủ được, mà chỉ chờ ở khách sạn ngóng tin và đang phải được sự hỗ trợ của bác sĩ ở sân bay - Ming cho biết.

Theo một phóng viên Malaysia, trong những ngày qua, sự bối rối của dư luận Malaysia ngày càng lớn khi có quá nhiều luồng thông tin bị nhiễu, trong khi đó sự chậm chạp của chính quyền trong việc cung cấp thông tin cũng như có nhiều mâu thuẫn về nguồn tin càng khiến dư luận thêm giận dữ. Thế nhưng, trong buổi họp báo chiều 12.3, quyền Bộ trưởng Giao thông Hishammuddin Hussein đã phủ nhận việc hỗn loạn và mâu thuẫn các nguồn tin.

* Cảnh sát thành phố duyên hải Terengganu (đông bắc Malaysia) nhận được báo cáo của người dân về một tiếng nổ lớn ở khu vực này hôm máy bay mất tích. Tuy nhiên, họ không nhìn thấy vật thể nào. Một nhóm ngư dân khác tìm thấy chiếc xuồng cứu sinh có chữ "boarding" tại khu vực eo biển Malacca. Khi Cơ quan Thực thi Luật Biển Malaysia (MMEA) cử tàu tuần tra tới hỗ trợ, chiếc xuồng bị chìm xuống biển khi họ đang cố kéo lên thuyền.

* Xuất hiện thông tin về những lời cuối cùng của phi công phát ra từ chuyến bay mất tích là "Được rồi, chúc ngủ ngon". Sau đó, máy bay biến mất khỏi màn hình radar. Quan chức Cục Hàng không dân dụng Malaysia cho rằng, sự biến mất đột ngột có thể là hậu quả của việc máy bay bị cướp.

* Rolls Royce - nhà sản xuất động cơ cho Boeing 777 - thông báo nhận được hai báo cáo dữ liệu qua hệ thống báo cáo và liên lạc (ACARS) của máy bay từ Trung tâm Giám sát sức khỏe động cơ toàn cầu ở Anh. Điều này trái ngược với thông báo của Malaysia Airlines trước đó rằng, không có cuộc gọi khẩn cấp cũng như không có thông tin nào được truyền tải.

V.A