Phát hiện ấn tượng

 

Mảnh vỡ máy bay dài 2 mét, được những người dọn dẹp bờ biển phát hiện hôm 29.7 trên đảo Réunion, nằm giữa Madagascar và Mauritius. Một người nhìn thấy mảnh vỡ này cho biết có nhiều vỏ sò bám trên đó, chứng tỏ nó đã ở trong nước một thời gian dài.

Phát hiện ấn tượng hôm 29.7, cách vị trí cuối cùng mà MH370 biến mất khỏi màn hình radar là 5.600km, đã lại làm dấy lên niềm hy vọng trên khắp thế giới rằng sẽ giải mã được một trong những trường hợp bí ẩn nhất của ngành hàng không thế giới từ trước tới nay.

"Đây rõ ràng là một diễn biến rất quan trọng" - NBC News dẫn lời Phó Thủ tướng Australia Warren Truss phát biểu trong cuộc họp báo sáng sớm 30.7 tại thành phố Sydney. "Một mảnh vỡ có thể trôi đi xa, rất xa trong 16 tháng" - ông Truss nói.

Tuy nhiên, con số BB670 trên mảnh vỡ có thể là số bảo dưỡng, không phải số seri, ông Truss cho hay. Thông tin này sẽ góp phần đẩy nhanh tiến độ điều tra.

Còn vợ của ông Jacquita Gonzales - giám sát trên chuyến bay MH370, cho biết bà gần như tan nát cõi lòng khi biết thông tin trên, BBC đưa tin.

"Tin tưởng ở mức độ cao"

Các nhà điều tra đã được phái tới hòn đảo thuộc Pháp ở Ấn Độ Dương để tìm hiểu liệu mảnh vỡ đó có phải là từ máy bay MH370 hay không.

Một phát ngôn viên của Văn phòng Điều tra và Phân tích An toàn Hàng không Dân sự của Pháp cho biết, vật thể này chưa được xác định và rằng vẫn còn quá sớm để nói liệu nó có phải là từ MH370 hay không. Tuy nhiên, các chuyên gia hàng không cho biết dựa trên những hình ảnh của mảnh vỡ thì có vẻ như đây là một cánh tà của chiếc máy bay.

Còn Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Malaysia Abdul Aziz Kaprawi tuyên bố, các nhà điều tra "tin tưởng ở mức độ cao" rằng mảnh vỡ đó thuộc Boeing 777, cùng loại với chiếc máy bay mang số hiệu MH370. Một quan chức Mỹ cũng tin như vậy, theo AP.

Chuyên gia hàng không Pháp Xavier Tytelman tán đồng nhận định này. Trong một blog về hàng không bằng tiếng Pháp, ông viết rằng, mã số in trên mảnh vỡ sẽ giúp các nhà điều tra biết chính xác nó đến từ đâu trong vòng vài ngày.

Bộ trưởng Bộ GTVT Malaysia Liow Tiong Lai cho biết, chính phủ nước này cũng đã gửi một nhóm điều tra đến đảo Réunion để giúp xác định.

Cục An toàn Giao thông Australia cho hay, họ có những hình ảnh của mảnh vỡ và đang được Boeing nghiên cứu với nỗ lực xác định nó. Boeing cho biết họ sẽ không bình luận về những hình ảnh này.

Sẽ khởi động cuộc tìm kiếm quy mô lớn

Nếu phần cánh này được xác nhận là thuộc về MH370, một cuộc tìm kiếm quy mô lớn sẽ được tái khởi động tại khu vực này để thu hồi các mảnh vỡ khác của chiếc máy bay. Giả sử các dòng hải lưu Ấn Độ Dương đã đẩy được mảnh vỡ lớn đến vậy trôi dạt vào Reunion thì có khả năng, các vật nhỏ hơn từ máy bay như hành lý, ghế, nệm cũng có thể sẽ thấy trên bờ biển hòn đảo này.

Một nhóm tìm kiếm sẽ được thành lập từ trong số 500.000 cư dân trên đảo để rà soát đến từng tấc đất. Pháp, Australia, Malaysia, Trung Quốc có khả năng sẽ tham gia hỗ trợ việc tìm kiếm trên không, trên biển.

Một tập hợp các mảnh vỡ, cùng sự tính toán về khoảng cách bay của MH370 với dự trữ nhiên liệu còn lại có thể giúp xác định được vị trí nơi máy bay rơi trên biển.

MH370 cất cánh từ Kuala Lumpur vào ngày 8.3.2014 bay tới Bắc Kinh. Nó biến mất khỏi radar hơn một giờ sau đó bên trên Biển Đông. Một cuộc tìm kiếm trên hơn 50.000km2 đại dương suốt thời gian qua đã không mang lại kết quả. Khu vực tìm kiếm cuối cùng là ở phía nam Ấn Độ Dương, ngoài khơi bờ biển của Australia.

Các quan chức Malaysia nói tất cả 239 người trên máy bay Boeing 777 được cho là đã chết.