Thoả thuận huỷ cung cấp Mistral cho Nga được chính thức hiện thực hoá hôm 5.8. Vài giờ sau đó, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian nói "một số" nước bày tỏ quan tâm mua lại Mistral, nhưng không cung cấp thêm chi tiết. "Chúng tôi mong muốn bán hai chiến hạm này càng sớm càng tốt" - ông Le Drian phát biểu với đài RTL.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng Pháp sẽ không dễ dàng để vứt được "cục nợ" Mistral. "Thời gian này bán tàu cực kỳ khó. Pháp sẽ phải giảm giá mạnh để tạo sự hấp dẫn, mà điều đó có thể mất nhiều năm" - Ben Moores, nhà phân tích quốc phòng của tạp chí IHS Jane's tại London cho biết.

Tuy nhiên, Tổng thống Pháp Francois Hollande không thấy như vậy. "Chẳng có gì khó khăn khi tìm người mua" - ông Hollande phát biểu ngày 6.8 tại Ai Cập, nơi ông dự lễ mở rộng kênh đào Suez.

Quân đội của nhiều nước đang có nhu cầu mua chiến hạm mới. IHS Jane's ước tính hiện có khoảng 13 nước đang cần 26 tàu tấn công đổ bộ trong thập kỷ tới. Về mặt lý thuyết, chuyên gia Moores nói, Mistral hoàn toàn có thể bán lại, vì "điều lớn nhất mà Nga thay đổi là lắp đặt hệ thống thông tin liên lạc của họ trên tàu, và việc dỡ bỏ không quá khó khăn". Tuy nhiên, hầu hết các nước có tiền đều muốn mua tàu có quy mô như Mistral đều có ngành công công nghiệp đóng tàu nội địa.

"Vấn đề mà Pháp phải vượt qua là thuyết phục ngành công nghiệp đóng tàu nội địa của nước muốn mua. Nếu một nước chẳng hạn như Thổ Nhĩ Kỳ quyết định mua Mistral, điều đó có nghĩa là hàng nghìn công nhân nhà máy đóng tàu sẽ bị mất việc. Ngoài ra còn có vấn đề khác là niềm tự hào quốc gia khi nói: "Chúng tôi tự đóng tàu" - chuyên gia phân tích Moores nói.

Trong khi đó, Pháp đã có 2 chiếc Mistral trong hạm đội của mình, và không có kinh phí để bổ sung thêm 2 chiếc nữa. "Giữ chúng lại nghĩa là phải trả tiền để duy trì hoạt động. Chúng ta tuyệt đối phải bán 2 chiến hạm này" - một sĩ quan cao cấp quân đội Pháp nói.