Ấn phẩm có lá thư của Phó Giám đốc Cơ quan hàng không Liên bang Nga  Oleg Storchevyi gửi đến Chủ tịch Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) Olumuyiwa Benard Aliu mà ICAO đã nhận được ngày 16.9.2015.

Trong thư nêu rõ phía Nga cáo buộc DSB bỏ qua những "thông tin toàn diện" liên quan đến cuộc điều tra vụ tai nạn mà các chuyên gia Nga đã cung cấp cho phía Hà Lan.

Tờ báo viết rằng, phía Nga đặc biệt bất bình với việc trong quá trình điều tra và chuẩn bị báo cáo của phía Hà Lan, một trong những nguyên tắc cơ bản khi điều tra các vụ tai nạn máy bay - trình tự của kết luận - đã bị bỏ qua. 

Theo thư của ông Storchevyi, thay vì nghiên cứu tính chất những hư hại của máy bay và chỉ sau đó mới tiến tới hình thành những kết luận hợp lý và sau cùng, các nhà điều tra đã ngay lập tức đưa ra kết luận là máy bay bị bắn hạ bởi hệ thống tên lửa phòng không BUK.

"Điều đó được đưa ra trước khi tiến hành bất cứ cuộc kiểm tra nào về tính chất của đầu đạn tên lửa đã bắn hạ máy bay. Thông tin chủ chốt và các phương pháp xác định địa điểm mà đạn đã được phóng đi cũng không được các chuyên gia DSB giải thích" - tờ báo trích dẫn một đoạn trong thư.

Trước đó, hôm 9.10, Almaz-Antey, hãng sản xuất tên lửa đất đối không BUK mà phương Tây và Ukraina tin rằng đã được sử dụng để bắn hạ MH17, tuyên bố sẽ trình bày kết quả mô phỏng BUK tấn công máy bay Boeing tại sự kiện họp báo hôm 13.10, sau khi đã thực hiện "thí nghiệm" cho nổ một tên lửa bên cạnh máy bay.

"Tập đoàn sẽ trình bày các kết quả thí nghiệm tự nhiên mô phỏng thực tế sự tiếp cận tên lửa tổ hợp BUK và máy bay chở khách, giúp hiểu rõ nguyên nhân thực sự tai nạn của Boeing 777 rơi ngày 17.7.2014 ở Donetsk" - thông cáo của tập đoàn cho biết. Vào cùng ngày 13.10, các nhà điều tra Hà Lan sẽ công bố kết quả điều tra cuối cùng vụ tai nạn MH17.

Video: Những khoảnh khắc đầu tiên khi MH17 bị rơi