Nếu thợ lặn không thể mang các thi thể lên, thì sẽ cố gắng trục vớt toàn bộ phần thân máy bay vì thời tiết xấu và biển động cản trở những nỗ lực mang các thi thể từ bên trong khoang ra, ông Bambang Soelistyo- giám đốc Cơ quan Tìm kiếm và Cứu hộ Indonesia- giải thích.

Hôm qua, một nhóm 15 thợ lặn tiên phong đã cố gắng tiếp cận bên trong phần thân máy bay cả buổi sáng và một lần nữa vào buổi chiều nhưng không thành công vì nó nằm ở độ sâu 30m dưới đáy biển. "Trước hết việc lặn sẽ ước lượng dược số thi thể vẫn còn bị kẹt trong thân máy bay", ông S.B. Supriyadi- phụ trách điều phối hoạt động tìm kiếm- cho biết.

Khoảng một trăm thợ lặn khác sẽ theo đó để đưa xác lên. Cho đến nay, mới có 50 thi thể được vớt lên.

Trước đó, các khinh khí cầu đã được sử dụng để đưa lên khỏi mặt nước phần đuôi máy bay tìm được cách phần thân 2 km.

Sau thời gian dài tìm kiếm trong điều kiện thời tiết khó khăn, một tàu hải quân Singapore đã tìm thấy thân chính của máy bay hôm 14.1, dài khoảng 26 mét và vẫn còn một phần cánh gắn liền. Các hình ảnh dưới nước giúp đọc được một phần câu slogan của hãng sơn trên thân phi cơ: "Giờ thì tất cả mọi người đều có thể đi máy bay".

Hai hộp đen tìm thấy vào đầu tuần sẽ giúp các nhà điều tra hiểu được các tình huống của tai nạn xảy ra trong thời tiết xấu. Các chuyên gia của Airbus ở Jakarta sẽ hỗ trợ trong việc giải mã hai chiếc hộp đen: Một hộp ghi âm các cuộc nói chuyện trong buồng lái (CVR – Cockpit Voice Recorder) và hộp kia chứa các dữ liệu của chuyến bay (FDR – Flight Data Recorder).

Chuyến bay mang số hiệu QZ8501 của hãng máy bay giá rẻ AirAsia bị lao xuống biển hôm 28.12.2014, không lâu sau khi cất cánh từ thành phố Surabaya của Indonesia để bay đến Singapore.

* Clip: Tìm thấy thân máy bay QZ8501 dưới đáy biển Java hôm 14.1.