Hôm qua (24.3), Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã kết luận rằng, chiếc máy bay Boeing 777 biến mất hơn hai tuần trước, đã bị rơi cách hàng ngàn dặm ở phía nam Ấn Độ Dương, tất cả 239 người trên chuyến bay đã thiệt mạng.

“Ping” được truyền tự động mỗi giờ sau khi phần còn lại của hệ thống liên lạc trên máy bay ngừng hoạt động. Điều này chỉ ra rằng, máy bay vẫn tiếp tục bay nhiều giờ sau khi nó biến mất khỏi đường bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh.

Từ thời điểm các tín hiệu mà vệ tinh thu được và góc độ cao, Inmarsat đã đưa ra 2 vòng cung máy bay có thể đã thực hiện, một ở phía bắc và một ở phía nam.

Một phát ngôn viên cho biết, các nhà khoa học của Inmarsat sau đó đã phân tích các "ping" này bằng việc sử dụng một kỹ thuật dựa trên hiệu ứng Doppler, trong đó mô tả cách một làn sóng thay đổi tần số liên quan đến sự chuyển động của một người quan sát, trong trường hợp này là các vệ tinh.

Chi nhánh điều tra tai nạn hàng không của Anh sau đó cũng tham gia vào cuộc điều tra này.

“Chúng tôi đã lấy dữ liệu có từ chiếc máy bay này và đánh dấu nó trên 2 đường bay; hóa ra là, máy bay đã bay theo đường bay phía nam” - ông Jonathan Sinnatt, người đứng đầu bộ phận truyền thông của Công ty Inmarsat, cho biết.

Ông Jonathan cũng cho hay, Inmarsat đã tiến hành so sánh đường bay lý thuyết của máy bay với dữ liệu nhận được từ các máy bay Boeing 777 đã bay cùng tuyến đường và kết quả hoàn toàn phù hợp.

Theo ông Jonathan, các phân tích này đã được kiểm chứng bởi một công ty vệ tinh khác trước khi được thông báo tới các nhà điều tra hôm thứ hai.