Các nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu khí tượng và dòng chảy đại dương, cùng với phân tích dữ liệu tiếng "ping" của Công ty vệ tinh Anh Inmarsat. Họ đã xác định điểm va chạm và chuyển động của mảnh vỡ máy bay.


Giáo sư Charitha Pattiaratchi, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, nói rằng việc đến nay chưa tìm thấy một mảnh vỡ cụ thể nào từ chiếc máy bay cho thấy máy bay có thể chìm nguyên chiếc dưới đáy đại dương. Như vậy, nhiều khả năng tìm thấy hộp đen nguyên vẹn, không bị hư hỏng gì.

"Tôi nghĩ đến cách thức máy bay rơi như thế nào, rất nhiều mảnh vỡ vẫn nằm nguyên trong máy bay. Nếu máy bay nổ tung, chúng ta có thể nhìn thấy nhiều mảnh vỡ trôi nổi xung quanh. Chúng ta cũng có thể nhìn thấy nhiều vật thể nhỏ hơn như áo phao cứu sinh và ghế, những thứ sẽ nổi trên mặt nước" - ông Charitha nói.

Giáo sư cũng cho biết, các mảnh vỡ bị dồn vào những xoáy nước và sẽ tập trung vào một khu vực, ở đó máy bay tìm kiếm có thể dễ dàng nhìn thấy.

"Họ có thể tìm thấy chúng, đó có thể là những mảnh vỡ từ cánh máy bay. Những phát hiện này là hoàn toàn trùng hợp. Mảnh vỡ bị kẹt trong khu vực cách nơi máy bay có thể rơi quanh khu vực 400km. Tùy thuộc vào thời tiết, chúng ta sẽ biết những mảnh vỡ này trôi đến đâu vào cuối tháng" - giáo sư nói.

Cuộc tìm kiếm đa quốc gia cho đến nay vẫn chưa phát hiện được mảnh vỡ nào, khiến nhiều gia đình hành khách trên máy bay vẫn nuôi hy vọng người thân mình có thể còn sống sót.