Ông nói rằng chiếc máy bay đã tăng độ cao theo cách không thể đạt được do phi công điều khiển và rơi xuống không giống một chiếc máy bay.

“Nó giống như một cục kim loại bị ném xuống. Thật khó hiểu. Cách nó rơi xuống đã chạm tới biên giới của logic”.

Ông cho rằng, điều rất khó hiểu là tốc độ mặt đất của máy bay cực kỳ thấp khi rơi xuống. Điều đó có thể gợi ý rằng chiếc máy bay đã lao xuống gần như thẳng đứng, và giải thích tại sao nó được tìm thấy ở vùng biển chỉ cách 10km so với điểm cuối cùng người ta thấy nó trên radar.

Cách giải thích này đã làm vững thêm giả thuyết chiếc máy bay trở thành đối tượng của sức mạnh kinh khủng do hiện tượng thời tiết cực đoan. Trước đó CEO của AirAsia Tony Fernandes nói, điều tra ban đầu cho thấy chiếc máy bay đã gặp phải hiện tượng thời tiết “cực kỳ đặc biệt” trong chuyến bay.

 
Các số liệu rò rỉ từ cuộc điều tra - do chuyên gia Gerry Soejatman cung cấp. 

Ông Soejatman e ngại rằng, sức mạnh kinh khủng tác động vào chiếc máy bay có nghĩa là hộp đen sẽ ít tác dụng hơn trong việc giải thích nguyên nhân tai nạn, so với việc trực tiếp xem xét xác máy bay đang nằm dưới đáy biển.

“May là máy bay đâm xuống vùng nước nông nên chúng ta có thể tìm thấy các bằng chứng vật lý bên ngoài hộp đen. Như vậy việc tìm được các mảnh máy bay là cực kỳ quan trọng”.

Theo ông, máy bay được trang bị một radar Mode S, một thiết bị tương đối mới và có thể gửi các thông tin toàn diện hơn, tức thời hơn từ máy bay xuống mặt đất.

Các con số rò rỉ cho thấy, máy bay đã tăng độ cao với tốc độ hầu như chưa từng có là 6000 tới 9.000 feet (1.800m đến 2.700m) mỗi phút, và “ta không thể làm được điều đó ở độ cao đó với một chiếc Airbus 320 bằng hành động của phi công”.

Hầu hết, tốc độ thông thường sẽ là 300m đến 450m mỗi phút một cách từ từ, và có thể lên tới 1.500m là tối đa – chuyên gia Soejatman cho biết.

Sau đó chiếc máy bay rơi với tốc độ còn khó tin hơn: 3.300m mỗi phút và cao nhất lên tới 7.200m

Ông nói chiếc máy bay Airbus A330 của hãng hàng không Pháp Air France bị đâm năm 2009 làm chết 228 người trên máy bay cũng rơi với độ cao chóng mặt như vậy, nhưng những con số ở vụ này còn cao hơn.

“Chúng ta không loại trừ rằng các dữ liệu là sai,” ông nói, nhưng lưu ý rằng đây là dữ liệu từ chính máy bay, do radar Mode S truyền về. Nếu giải thích, ông gọi đây là một bí ẩn.

“Một cách giải thích là có một dòng không khí mạnh ở trên và sau đó là dòng đối lưu mạnh trên mặt đất, hoặc do hỏng hóc về cấu trúc của máy bay”.