Tờ Mirror của Anh cho hay, có thông tin nghi ngờ về việc máy bay bị gài bom trước khi cất cánh từ sân bay Sharm el-Sheikh. Tổ chức khủng bố IS tung lên mạng một đoạn video và lên tiếng chịu trách nhiệm về vụ khủng bố. Tuy nhiên, giới chức Nga và Ai Cập đều bác bỏ điều này.

Sau vụ tai nạn, một số hãng hàng không như Lufthansa, Air France, Emirates, Air Arabia và Flydubai đều cho biết sẽ không bay qua sa mạc Sinai cho đến khi kết quả điều tra được công bố. Hãng hàng không Anh British Airways và Easy Jet nói rằng họ đã tránh khu vực này từ trước. "An toàn của hành khách và phi hành đoàn là ưu tiên cao nhất của chúng tôi" - hai hãng hàng không Anh tuyên bố.

Các nhà điều tra Nga và Ai Cập bắt đầu giám định hộp đen được tìm thấy tại hiện trường vụ tai nạn. Những kết quả sơ bộ khẳng định rằng, đây là một sự cố trên không.

Tổng thống Ai Cập Fattah al-Sisi cho biết, quá trình điều tra có thể phải kéo dài nhiều tháng. "Đây là một vấn đề phức tạp, đòi hỏi công nghệ cao và điều tra sâu rộng" - ông al-Sisi nói.

Theo một số chuyên gia, các bằng chứng cho thấy có khả năng một quả bom đã được gài lên máy bay. Theo giáo sư Michael Clarke, Giám đốc Viện Royal United Services, máy bay bay ở độ cao 10.000 mét, trong khi những kẻ khủng bố không có vũ khí bắn hạ máy bay ở độ cao đó, mà chỉ có tên lửa vác vai. Chúng chỉ có thể bắn hạ máy bay khi cất cánh, hạ cánh hoặc khi xuống thấp.

"Các báo cáo ban đầu cho biết máy bay bị vỡ làm đôi không phải do lỗi kỹ thuật, nhưng có lẽ đó là một vụ nổ trên máy bay. Do đó, ở giai đoạn này, nếu suy luận tôi cho rằng nhiều khả năng máy bay bị gài bom, chứ không phải bị bắn hạ bởi tên lửa mặt đất" - giáo sư nói.

Ngoài ra, theo giáo sư, không có dấu hiệu cuộc gọi khẩn cấp, vì vậy càng có thể loại trừ khả năng lỗi kỹ thuật, động cơ, hỏa hoạn hoặc những nguyên nhân tương tự.