Dữ liệu theo dõi chuyến bay từ trang flightradar24 cho thấy, chuyên cơ Il-96-300PU của Tổng thống Nga trong hành trình từ Mátxcơva đến Hamburg ngày 6.7 đã không bay theo đường bay thẳng qua không phận Belarus và Ba Lan. Thay vào đó, chuyên cơ chở ông Vladimir Putin đi dự G20 bay vòng trên biển Baltic và không phận của Phần Lan, Thụy Điển trước khi vào không phận Đan Mạch và Đức.

Ông Dmitry Peskov, người phát ngôn của Điện Kremlin từ chối bình luận về lý do đi đường vòng. "Tôi sẽ không đưa ra câu trả lời cho câu hỏi này bởi vì tất cả các vấn đề liên quan đến hoạt động của tổng thống trực tiếp liên quan đến vấn đề an ninh của ông". "Tất cả các biện pháp được coi là thiết thực đã được thực hiện”, ông Dmitry Peskov nói thêm.

Trước đó, chuyên cơ chở Tổng thống Nga đã nhiều lần bay qua không phận Ba Lan trong đó có chuyến thăm Châu Âu tháng 5 vừa qua để gặp Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Chuyên cơ chở ông Vladimir Putin cũng đi qua không phận Lithuania vào tháng 10 năm ngoái.

Đường bay của chuyên cơ chở Tổng thống Nga Vladimir Putin sang dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Hamburg, Đức. Ảnh chụp màn hình Sputnik.

Việc chuyên cơ chở Tổng thống Nga Vladimir Putin bay đường vòng và lời giải thích từ Điện Kremlin dẫn đến những suy đoán khác nhau. Truyền thông phương Tây trong đó có tờ Daily Mail và The Sun của Anh đặt ra giả thiết rằng ông Vladimir Putin có khả năng “sợ bị bắn rơi”.

Các nhà quan sát cho rằng lời giải thích đơn giản và logic đằng sau quyết định bay qua biển Baltic khi nhớ lại sự cố khi chiếc F-16 của Ba Lan bay sát máy bay chở Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, buộc chiếc Su-27 hộ tống phải cảnh báo.

Theo các nhà quan sát này, đội ngũ an ninh của ông Vladimir Putin có khả năng cố gắng tránh lặp lại sự cố tương tự, nhất là sau khi chuyên cơ chở Tổng thống Ba Lan rơi ở Smolensk, Nga năm 2010 khiến Tổng thống Lech Kaczynski tử nạn.

Phát biểu trên trang Svobodnaya Pressa của Nga, quan sát viên vấn đề quốc tế Alexei Martynov bày tỏ sự tin tưởng vào các chiến lược an ninh để bảo đảm an toàn cho Tổng thống Nga. Ông nhấn mạnh: "Ông Vladimir Putin không chỉ là Tổng thống Nga, mà còn là một nhà lãnh đạo thế giới. Các cuộc họp ở Hamburg là chứng minh rằng rất rõ ràng cho điều này".

"Thực tế công chúng không biết gì về bất kỳ điều gì về bất cứ sự cố nào liên quan đến tổng thống là một dấu hiệu cho thấy an ninh của ông đang được đảm bảo ở mức cao nhất”, ông Alexei Martynov nói thêm.

Ông Alexander Khramchikhin, Phó Giám đốc Viện phân tích chính trị và quân sự tại Mátxcơva nói rằng, lực lượng đảm bảo an ninh cho tổng thống đã có một động thái thông minh khi tránh không phận Ba Lan trong bối cảnh hiện tại.

"Không quân Ba Lan là không quân duy nhất trong thế giới được trang bị cả thiết bị của Mỹ và Nga. Cụ thể, nước này có 48 máy bay F-16, khoảng 30 máy bay MiG-29, khoảng 30 máy bay ném bom Su-22  đang hoạt động với khoảng 20 máy bay khác đang lưu trữ.

Sau sự sụp đổ của Liên Xô, Ba Lan mua tất cả máy bay MiG-29 của Đông Đức và Czech. Hệ thống phòng không trên mặt đất của họ bao gồm một hệ thống phòng thủ tên lửa Patriots của Mỹ, cũng như S-200 và hệ thống phòng thủ tên lửa Krug của Liên Xô", nhà phân tích cho biết.

Video chuyên cơ chở Tổng thống Nga Vladimir Putin hạ cánh xuống Hamburg, Đức (nguồn: Ruptly)

Hạm đội chuyên cơ Il-96-300PU của Tổng thống Nga được cho là gồm 4 máy bay. Các máy bay này được sản xuất tại Nhà máy máy bay Voronezh với một loạt các tính năng bảo đảm an ninh tiên tiến, như một lớp phủ bảo vệ dọc lớp vỏ máy bay gây nhiễu radar, một hệ thống phá nhiễu tên lửa Manpads và thậm chí hệ thống phòng không riêng cũng như hệ thống cứu hộ riêng cho Tổng thống Nga.

Tất cả các thiết bị này trở nên đặc biệt quan trọng khi tổng thống bay sang các nước nơi việc hộ tống bằng máy bay quân sự của Nga không thể triển khai được.