Các chuyên gia hàng không đang giải mã những dữ liệu chuyến bay. Song RT dẫn lời nhà phân tích an ninh, cựu quan chức chống khủng bố người Anh Charles Shoebridge nói: "Cho tới nay, Nhà nước Hồi giáo và các nhóm chi nhánh không có khả năng bắn rơi máy bay bay ở độ cao mà chiếc máy bay này được cho là đang bay, khoảng 10.000m". 

"Điều đó không có nghĩa, ít nhất về mặt lý thuyết, là chúng không thể làm rơi máy bay bằng các cách khác, chẳng hạn bằng việc phá hoại tại sân bay xuất phát hoặc cài bom trên máy bay" - ông nói thêm, song chỉ ra rằng "hỏng hóc về kỹ thuật có lẽ là nhiều khả năng nhất, cũng giống hầu hết các tai nạn khác". 

Khi được hỏi tại sao bọn khủng bố lại đưa ra tuyên bố nhận trách nhiệm, Shoebridge nói rằng điều đó để "tăng cường việc tuyên truyền của chúng, và nó có thể được xem như một sự trừng phạt - như chúng thích gọi thế - về việc Nga liên quan đến cuộc chiến chống IS ở Syria, vì thế có kẻ có thể lợi dụng cơ hội này, cho dù chúng có trách nhiệm hay không". 

Cựu bộ trưởng hàng không dân dụng Ai Cập Wail al-Madawi, đồng ý rằng các nhóm chiến binh ở Sinai không sở hữu các năng lực bắn rơi máy bay thương mại ở độ cao như thế. "Chỉ có một quốc gia mới có nguồn lực như vậy" - ông nói. 

Vốn là cựu sĩ quan không quân, ông al-Madawi cho rằng không cần đặt câu hỏi về việc tên lửa của các nhóm chiến binh bắn rơi máy bay. "Việc đó đòi hỏi những nguồn lực đáng kể: Kẻ bắn rơi cần radar tìm kiếm, radar để định vị máy bay, radar để kiểm soát việc bắn. Chỉ có một nhà nước mới có những nguồn lực này, không nhóm chiến binh nào có thể".