Chiếc máy bay Airbus 320 với 66 người trên khoang biến mất khỏi radar hôm thứ Năm ngay sau khi nó tiến vào không phận Ai Cập trên đường bay từ Pháp tới.

Ở Cairo, Bộ trưởng Hàng không Ai Cập Sherif Fathy nói Pháp sẽ phải chịu trách nhiệm về bất kỳ sơ suất an ninh nào nếu khủng bố được xác định là nguyên nhân gây nên vụ tai nạn. Ông cũng đưa ra giả thuyết rằng khủng bố có thể là nguyên nhân lớn hơn nguyên nhân trục trặc máy móc.

"Nếu được chứng minh đây là một hành vi phá hoại thì chúng ta phải thừa nhận rằng chiếc máy bay này khởi hành từ Pháp chứ không phải từ Ai Cập" - ông nói.

Trước đó, EgyptAir xác nhận trên Twitter rằng xác máy bay đã được tìm thấy gần đảo Karpathos của Hy Lạp. Những toán tìm kiếm tiếp tục truy tìm "những gì còn lại của máy bay mất tích." Mỹ đã điều một máy bay trinh sát tầm xa P-3 Orion để tham gia nỗ lực tìm kiếm và thu hồi.

Tổng thống Pháp Francois Hollande nói với các phóng viên báo chí tại Paris khi ông xác nhận chiếc máy bay đã bị rơi: “Chúng ta phải bảo đảm rằng chúng ta biết tất cả mọi thứ về nguyên do những gì đã xảy ra. Không có giả thuyết nào được loại trừ hay tán đồng.” Ông nói chính phủ Pháp đang phối hợp với giới hữu trách Ai Cập và Hy Lạp trong công tác tìm kiếm.

Hãng hàng không nói rằng họ mất liên lạc với chuyến bay MS804 vào lúc 2 giờ 30 giờ Cairo chiếc Airbus A320 này đang ở độ cao khoảng 11.278 mét và ở đã đi vào không phận Ai Cập khoảng 16 km.

Bộ trưởng Quốc phòng Hy Lạp Panos Kamennos nói chiếc máy bay đã chuyển hướng bất ngờ và giảm độ cao đột ngột trước khi biến khỏi radar.

Ông Kamennos nói: “Máy bay đã quay 90 độ về bên trái và sau đó quay ngoặt 360 độ về bên phải, tụt từ độ cao 11.582 mét xuống 4.572 mét và sau đó mất tích ở độ cao khoảng 3.048 mét.”

Tại sân bay Cairo, thân nhân các hành khách tập trung tại phi trường, hồi hộp chờ tin về người thân của họ.

Các chuyên gia hàng không cảnh báo không nên nghe theo các đồn đại suy đoán, và lập lại rằng cho đến thời điểm này mới có rất ít thông tin được biết nên chưa thể đi đến kết luận được.

Ông Scott Hamilton thuộc công ty Tham vấn Hàng không Leeham cho biết: “Tôi có thể nói khi một máy bay mất tích ở độ cao 11.000 mét thì đó là một sự kiện khá bất thường. Hoặc nó cho thấy có một trục trặc gây tai họa, hay trục trặc khẩn cấp nào đó, hoặc như chúng ta biết cách đây không lâu là một quả bom có thể phát nổ... nhưng ta phải thận trọng không đi đến bất kỳ kết luận nào ở thời điểm này”.

Ông Hamilton giải thích rằng, đội tìm kiếm có phần chắc sẽ đến điểm cuối cùng nơi có thể truy tầm máy bay và đi tìm những mảnh vỡ. Khi tìm ra mảnh vỡ, thì hoặc một công cuộc truy tìm và cứu hộ hay tìm kiếm và phục hồi sẽ được phái đến để tìm người sống sót hay thi thể. Ông nói thêm, “Cuối cùng họ sẽ đi tìm những chiếc hộp đen hay các thiết bị ghi dữ liệu chính của chiếc máy bay.

Vụ mất tích máy bay này đã khơi lại những quan ngại về an ninh vài tháng sau khi chiếc máy bay chở khách của Nga bị bắn hạ trên không phận bán đảo Sinai ngày 31.10, làm tất cả 224 người trên máy bay thiệt mạng. Mátxcơva nói máy bay bị hạ bởi một thiết bị nổ, và một chi nhánh địa phương của nhóm cực đoan IS đã nhận trách nhiệm gài bom.

Năm 1999, chuyến bay 1990 của Egypt Air đã dâm xuống Đại Tây Dương gần đảo Nantucket, ngoài khơi bang Massachusetts của Hoa Kỳ, làm tất cả 217 người trên máy bay thiệt mạng. Nhân viên điều tra Hoa Kỳ đã đệ trình báo cáo chung cộc với kết luận là viên phi công phụ đã tắt thiệt bị tự động và chúc đầu chiếc Boeing 767 xuống. Nhưng các giới chức Ai Cập bác bỏ toàn bộ khái niệm tự sát và nhấn mạnh rằng một lý do máy móc nào đó đã gây ra tai nạn rơi máy bay.