Hisham Muaddamani, 24 tuổi, rời quê hương Ghouta với giấc mơ tìm kiếm sự yên bình ở Châu Âu và tiếp tục theo học đại học. Sau vài lần bỏ trốn thất bại, Hisham Muaddamani nhìn thấy một chiếc xe tải và tìm cách trèo lên đó để đến Jordan.

Khi đến biên giới, các nhà chức trách Jordan thu giữ tất cả những vật dụng và bắt giam Hisham Muaddamani trong 12 giờ trước khi trục xuất anh trở lại Syria.

Hisham Muaddamani ở Daraa một vài tuần trước khi quyết định quay trở lại Jordan. Muaddamani đã “lót tay” các quan chức Jordan 400USD để lấy lại giấy tờ tùy thân bị thu giữ trước đó.

“Ngày hôm sau, tôi gặp một người đàn ông Syria tên là Firas trên chuyến bay đến Thổ Nhĩ Kỳ. Anh ấy cũng đến Châu Âu. Những kẻ buôn lậu đã thông báo rằng, chi phí cho lộ trình di chuyển từ Thổ Nhĩ Kỳ đến Hy Lạp là 1.000USD/người. Chúng tôi không có tiền nên quyết định bơi vượt biển", Hisham Muaddamani kể lại.

Firas và Muaddamani xem bản đồ và ngạc nhiên khi biết rằng, khoảng cách mà họ cần di chuyển chỉ có 5 dặm (khoảng 8km). Vào khoảng 21h, hai chàng trai trẻ đến gần bờ biển Địa Trung Hải và xuất phát.

"Firas bơi giỏi còn khả năng bơi của tôi thì không tốt lắm. Tôi nói với anh ấy, tôi muốn bơi bên cạnh anh và giữ khoảng cách ổn định là 50m. Nếu tôi không thể đi tiếp, Firas cứ để tôi ở lại”, Muaddamani kể.

“Dòng nước lạnh và trời tối. Sau khi bơi được khoảng 6 giờ, tôi cảm thấy quá mệt mỏi", Hisham Muaddamani kể. Hai giờ sau, chúng tôi nhìn thấy ánh đèn từ một con tàu. Tôi đã dùng bút laser mang theo người để phát tín hiệu. Nhân viên trên tàu giúp chúng tôi liên lạc với lực lượng bảo vệ bờ biển Hy Lạp. Họ đã đến cứu chúng tôi vài phút sau đó", Hisham Muaddamani nói.

Ở Hy Lạp, Hisham Muaddamani và Firas được điều trị y tế và trao giấy phép cư trú 6 tháng. Tuy nhiên, chỉ sau 2 ngày, Hisham Muaddamani và Firas quyết định bắt xe bus đến biên giới Macedonia. “Chúng tôi đã đi bộ nhiều giờ liền để đến được khu vực biên giới. Khi ngồi nghỉ dưới một tán cây, tôi đã khóc khi nhận được tin nhắn của mẹ tôi báo rằng, cha tôi đã qua đời”, Muaddamani kể lại.

Trên đường đi, Firas và Muadammani tiếp tục phải hối lộ cảnh sát làm nhiệm vụ ở biên giới Serbia mỗi người 10 mỗi euro. Hai người đi thêm 7 giờ nữa thì đến Hungary. Tại đây, họ tiếp tục bị bắt giữ, buộc quay trở lại để Serbia hoặc xin tị nạn ở Hungary. Hisham Muaddamani và Firas không còn tiền để đưa cho những tay buôn người từ Hungary đến Đức. Họ quyết định bắt taxi đến khu vực biên giới.

“35 ngày sau khi rời khỏi Syria, chúng tôi đã đặt chân lên đất Đức. Cảnh sát địa phương đã giữ chúng tôi trong nhiều giờ. Khi biết chúng tôi là người Syria, họ đã nói: Chào mừng đến với nước Đức. Đó là khoảnh khắc hạnh phúc nhất trong cuộc đời tôi”, Muaddamani nói.