Lubitz bị nghi ngờ đã cố ý đâm chiếc máy bay Airbus 320 của hãng hàng không Germanwings, thuộc Lufthansa, vào dãy Alps hôm 24.3, khiến tất cả 150 người trên máy bay thiệt mạng.

Câu hỏi về việc Lufthansa có biết bất kỳ vấn đề tâm thần nào của cơ phó Lubitz, có thể là một yếu tố trong trách nhiệm pháp lý của công ty này. Hãng bảo hiểm Allianz của Đức ước tính, các công ty bảo hiểm sẽ phải trả tới 300 triệu USD bồi thường và các chi phí liên quan đến vụ tai nạn.

Trước đó có những báo cáo cho hay, Lubitz đã nghỉ một khóa huấn luyện phi công trong vài tháng hồi năm 2009. Khi anh ta trở lại, Lubitz nói với các giáo viên hướng dẫn phi công của hãng Lufthansa qua email rằng, anh ta đã trải qua một giai đoạn trầm cảm nặng. Lần đầu tiên anh ta được chứng nhận được phép lái máy bay thương mại vào năm 2012.

Theo quy định của Châu Âu, các phi công có vấn đề về tâm thần phải đến gặp các chuyên gia y học hàng không, những người này sau đó có thể quyết định hạn chế giấy phép lái của phi công.

Hôm 5.4, cơ quan LBA của Đức cho hay, trước vụ tai nạn họ “hoàn toàn không có thông tin” về chứng trầm cảm của Lubitz.

Theo hãng Lufthansa, một điều khoản mới trong quy định được công bố ở Đức hồi tháng 4 năm 2013 là,  các chứng chỉ chứng nhận đảm bảo an toàn bay và các chứng nhận y tế phải được các bác sĩ chuyên ngành hàng không xác nhận.