Theo các nhà điều tra, hành động của phi hành đoàn khiến máy bay bị mất kiểm soát và rơi xuống biển Java. Lỗi hệ thống điều khiển bánh lái là nhân tố chính trong vụ tai nạn của Air Asia tháng 12 năm ngoái.

Máy tính điều khiển chuyến bay bị nứt mối hàn, khiến nó gặp trục trặc liên tục, trong đó có 4 lần trong suốt chuyến bay, và 23 lần trong cả năm trước đó. 

Trục trặc với hệ thống điều khiển bay khiến phi công tắt hệ thống bay tự động trong điều kiện thời tiết mưa bão để cố gắng khắc phục, sau đó làm máy bay bị mất kiểm soát - quan chức Uỷ ban An toàn Giao thông quốc gia Indonesia cho biết.

Chiếc Airbus A320 bị rơi khi đang thực hiện hành trình từ Surabaya, Indonesia tới Singapore hôm 28.12.2014. Trong báo cáo cuối cùng về vụ tai nạn, các nhà điều tra nói rằng mối hàn trên hệ thống điều khiển bay bị nứt, khiến nó liên tục gửi cảnh báo đến phi công.

Khi nhận được cảnh báo lần thứ 4, phi công quyết định tắt điện một phần hệ thống kiểm soát máy bay để tái khởi động hệ thống. Tuy nhiên, hành động này đã làm vô hiệu hoá chế độ bay tự động và khiến máy bay chao đảo trong thời tiết xấu.

Uỷ ban An toàn Giao thông quốc gia Indonesia cho biết, chiếc máy bay bị khựng lại và các phi công không thể điều khiển được nó nữa.