Những chi tiết về khoảnh khắc cuối cùng của chuyến bay QZ8501 nhiều khả năng tập trung vào việc bảo trì, quy trình và huấn luyện, mặc dù các quan chức Indonesia nhấn mạnh công khai rằng còn quá sớm để đưa ra bất cứ kết luận chắc chắn nào.

Chiếc  Airbus A320 lao xuống biển Java trên đường từ Surabaya, Indonesia đến Singapore vào ngày 28 tháng 12 năm 2014, khiến tất cả 162 người trên máy bay thiệt mạng. Chiếc máy bay này đã trải qua bảo trì với một máy tính điều khiển bay chính trong hơn một tuần, và một nguồn tin thân cận cho biết cơ trưởng đã điều khiển chiếc máy bay cùng với các thiết bị liên tục bị lỗi chỉ vài ngày trước khi vụ tai nạn xảy ra.

Hãng hàng không AirAsia cho biết sẽ không bình luận trong khi vấn đề này đang được điều tra bởi Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia.

Tuần trước, hãng thông tấn Reuters đưa tin, việc bảo trì với hệ thống máy tính tăng cường ổn định bay (FAC) và cách phi công đối phó với vấn đề trọng tâm của cuộc điều tra.

Sau khi cố gắng khởi động lại FAC, phi công đã kéo một mạch ngắt nguồn điện, hãng tin Bloomberg cho biết hôm 30.1. 

Nguồn tin thân cận với cuộc điều tra cũng cho hay, người thực hiện hành động này đáng lẽ là cơ trưởng người Indonesia, ông Iriyanto chứ không phải là cơ phó người Pháp Remy Plesel đang điều khiển máy bay.

Việc ngắt nguồn điện này có thể không trực tiếp ảnh hưởng đến máy bay nhưng có thể máy bay không còn được bảo vệ và có thể rơi vào tình trạng vượt khỏi giới hạn an toàn, và cơ phó thiếu kinh nghiệm đã điều khiển chiếc máy bay bay lên quá cao.

Quyết định ngắt FAC khiến các nhà điều tra bất ngờ bởi theo quy định thông thường, người ta chỉ khởi động lại hệ thống này.

“Cơ phó nâng độ cao của máy bay và vào thời điểm đó, cơ trưởng  trở lại cầm lái thì mọi thứ đã quá muộn”, một người thân cận với cuộc điều tra chia sẻ.