Chuyên gia hàng không người Đức Peter Haisenko trong buồng lái của một chiếc Condor DC-10.

Đầu tiên, tôi ngạc nhiên vì một vài hình ảnh chụp đống mảnh vụn trên Google. Dù đa số đều có độ phân giải thấp, tôi vẫn tìm thấy một bức ảnh chụp khá rõ mảnh vỡ buồng lái bên dưới cửa sổ cạnh phi công. Hình ảnh này khiến tôi sốc.

Mảnh buồng lái cho thấy dấu vết của pháo kích! Bạn có thể thấy các lỗ đạn đi vào và đi ra. Có những lỗ tròn nhỏ phần mép uốn cong vào bên trong, cho thấy có thể là điểm viên đạn 30mm đi vào. Có những lỗ khác lớn hơn, phần mép hơi sờn và uốn cong ra phía ngoài, có thể là điểm viên đạn thoát ra ngoài qua vỏ máy bay.
Các hình ảnh đều có chung một điểm nổi bật: Tất cả mảnh vỡ của các phần phía sau buồng lái phần lớn còn nguyên vẹn. Chỉ có một phần buồng lái có dấu hiệu bị đạn bắn. Điều này khiến các nhà điều tra có một đầu mối quan trọng để nhận định rằng chiếc máy bay này đã không bị trúng tên lửa ở phần trung tâm máy bay mà chỉ bị bắn ở khu vực buồng lái.

Một mảnh buồng lái chiếc Boeing chuyến MH-17 với nhiều lỗ đạn đi vào và đi ra.  

Có máy bay chiến đấu Ukraina bay gần MH 17?
Gần đây, Nga đã công bố bản ghi tín hiệu radar, xác nhận rằng ít nhất một chiếc Su-25 của Ukraina bay rất gần máy bay MH 17. Bản ghi này tương đồng với lời nói do hộp đen máy bay ghi lại của tổ lái người Tây Ban Nha trên MH-17: “Carlos đã nhìn thấy hai máy bay chiến đấu Ukraina trong vùng lân cận của MH 17”.
Xem xét trang bị vũ khí của một chiếc SU-25 điển hình, sẽ thấy nó được trang bị một khẩu súng hai nòng 30 mm, loại GSh-302/AO-17A, một băng đạn 250 viên gồm 2 loại đạn: Đạn gây cháy chống tăng và đạn nổ phân mảnh (đạn dum-dum), sắp xếp theo thứ tự luân phiên.
Đạn gây cháy chống tăng được thiết kế để bắn thủng một chiếc xe tăng, đồng thời những viên đạn phân mảnh sẽ tạo ra vụ nổ lớn bên trong do số lượng quá nhiều. Tốc độ bắn của súng GSh-302 sẽ gây ra các vụ nổ liên tục trong khu vực buồng lái trong một thời gian rất ngắn. Hãy nhớ loạt đạn kiểu này đủ để phá hủy một chiếc xe tăng.
Vỏ đạn gây cháy chống tăng đã hơi biến dạng có thể tìm thấy trên mặt đất ở Ukraina.
Một vài chiếc Su-25 của Ukraina với màu sơn khác nhau, đuôi máy bay có sơn phù hiệu của không quân Ukraina.

Vì sao những hình ảnh chụp các mảnh vỡ MH17 biến mất?
Bên trong một máy bay thương mại có đặc điểm của một buồng áp lực kín, những vụ nổ do đạn phân mảnh sẽ làm tăng áp lực bên trong cabin đến mức cao nhất, tới điểm phá vỡ vách máy bay. Máy bay sẽ nổ như quả bóng. Điều này giải thích tại sao còn lại nhiều đoạn còn nguyên vẹn của các phần phía sau, máy bay chỉ bị xé rách tại các điểm chịu lực yếu hơn.
Những hình ảnh chụp các mảnh vỡ phía sau máy bay cùng với 2 hình ảnh có độ phân giải tương đối cao chụp mảnh vỡ buồng lái với các lỗ đạn đều đã biến mất khỏi Google Images.
Đang có những suy đoán rằng máy bay MH 17 của Malaysia Airlines có màu sơn tương tự như máy bay của Tổng thống Nga, vừa bay qua khu vực tương đối gần MH 17 vài phút trước, đồng thời có người nhắc lại tuyên bố vài tháng trước của bà Tymoshenko rằng “muốn bắn ông Putin bằng một khẩu Kalashnikov”.
Điều này vẫn đang còn là suy đoán. Nhưng các vết đạn pháo 30mm trên vỏ buồng lái của máy bay MH 17 chắc chắn không phải là tình cờ.
Hình ảnh này khiến việc nghe thấy thông tin thể hiện quan điểm về một "lỗi tai nạn/ có khả năng gây ra thảm họa" liên quan đến MH 17 không làm tôi thấy ngạc nhiên nữa.