Các thi thể được đánh số, quàn trong quan tài, chuyển về Surabaya để thân nhân nhận dạng. 

 

Các quan chức cho hay có thể mất 1 tuần để tìm kiếm hộp đen của chiếc máy bay.

Ông Toos Sanitiyoso, một điều tra viên về an toàn hàng không nói với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia rằng, ông hy vọng các dữ liệu về chuyến bay và hộp đen ghi âm có thể tìm thấy trong vòng 1 tuần dù vẫn còn nghi ngờ về vị trí chính xác của chiếc máy bay gặp nạn.

Người dân Surabaya cầu nguyện cho các nạn nhân của chuyến bay AirAsia QZ8501. Ảnh: Getty Images/ IBTimes

18h. Đám tang đầu tiên của nạn nhân QZ8501

Một tiếp viên nữ của chuyến bay QZ8501 đã trở thành nạn nhân đầu tiên được trả thi thể về cho gia đình ở Surabaya trong một cuộc tái hợp đầy đau thương.  Cô tên là Hayati Lutfiah Hamid, được nhận dạng bằng vân tay và các cách khác.

Lễ tang Hayati diễn ra trong buổi chiều đầu tiên của năm mới. Cô gái trẻ nằm trong chiếc quan tài đen phủ đầy hoa, lễ tang diễn ra đầy nước mắt nhưng ngắn gọn, theo phong tục Hồi giáo là người chết phải được chôn càng nhanh càng tốt.

Tang lễ của nữ tiếp viên Hayati ở Surabaya.

Trong màn mưa dày đặc, việc lặn vớt thi thể và tiếp cận xác máy bay không được thực hiện cho tới chiều tối cùng ngày. Duy nhất triển khai trong buổi sáng là một số máy bay giám sát.

Dự kiến thời tiết sẽ tiếp tục xấu đi trong những ngày tới khi mùa mưa đang đổ về Đông Java.

Các thông tin khác nhau cho biết, đã vớt được từ 8 đến 10 thi thể hành khách của chuyến bay xấu số. Thời tiết xấu đã khiến việc vớt thi thể và tiếp cận xác máy bay dưới đáy biển không thể thực hiện.

Người thân của tiếp viên Hayati Lutfiah Hamid không kìm được nỗi đau.

16h: Tờ Deutsche Welle của Đức nói đã tìm thấy 9 thi thể nạn nhân, song các nguồn khác không thấy thông tin này.

14h30: “Tôi hy vọng thông tin mới nhất là chính xác và chiếc máy bay đã được tìm thấy” – CEO của AirAsia Tony Fernandes nhắn tin. “Xin hãy cùng nhau hy vọng. Điều đó thật quan trọng vô cùng”.

Toos Sanitiyoso, nhà điều tra an toàn hàng không của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia, hy vọng rằng có thể tìm thấy hộp đen trong vòng một tuần – điều này cho thấy người ta vẫn còn nghi ngờ về vị trí máy bay dưới đáy biển.

“Điều chủ yếu là xác định khu vực chính nơi có xác máy bay, và sau đó là hộp đen”, ông nói, và cho biết thêm vẫn chưa phát hiện ra tiếng “ping” nào của hộp đen máy bay.

Các thợ lặn chuẩn bị thiết bị. 

13h: Các đội tìm kiếm cứu hộ hy vọng sẽ có những quan sát đầu tiên ở thân máy bay QZ8501 mà họ phát hiện hôm qua  dưới đáy biển. Thời tiết sáng nay được cải thiện, sóng đã dịu hơn.

Bầu trời hửng lên trong buổi sáng đã biến mất, thời tiết lại xấu trở lại khiến việc tìm kiếm và tiếp cận xác máy bay vẫn chưa thể bắt đầu - Tatang Zaenudin, một quan chức phụ trách việc tìm kiếm cho biết.

Hôm nay các đội tìm kiếm đang rất hy vọng tiếp cận thân máy bay dưới biển và tìm thấy hộp đen của máy bay. “Đây là cuộc đua với thời gian và thời tiết” – Sunarbowo Sand, một quan chức Indonesia khác phụ trách việc tìm kiếm nói.

Thời tiết vẫn tiếp tục xấu, cản trở việc lặn tìm kiếm.

11h ngày 1.1: Suyatno, trưởng nhóm tìm kiếm cứu hộ ở cảng Kumai, Borneo, nói rằng hơn 50 thợ lặn của hải quân và tổ chức tìm kiếm cứu hộ Basarnas đang chuẩn bị lặn.

Đây là cơ hội đầu tiên của họ để kiểm tra xem có bao nhiêu thi thể hành khách trong xác máy bay.

Sáng 31.12, hai thi thể hành khách đầu tiên đã được đưa trở lại Surabaya trong các quan tài đánh số 001 và 002, bởi họ vẫn chưa được nhận dạng.

Quan tài hai thi thể chưa được nhận dạng.

Sau 4 ngày tìm kiếm, đến 31.12 đã có 7  thi thể  nạn nhân máy bay QZ8501 đã được tìm thấy, song điều kiện thời tiết khiến việc tìm kiếm bị cản trở.  

5 thi thể khác được vớt lên  đang trên một chuyến tàu trở về cảng ở thị trấn Pangkalan Bun.

4 trong số 7 người tìm được là nam giới, 3 người là phụ nữ, 1 trong số đó là tiếp viên.

Thân nhân của hành khách đã được đề nghị lấy mẫu DNA để nhận dạng nạn nhân.

Hai chuyên gia của Anh đã tới Indonesia sẵn sàng giúp cho việc nhận dạng. 

Tối 31.12, thay vì lễ đón năm mới, một lễ thắp nến tưởng niệm 162 nạn nhân trên chiếc máy bay của hàng không AirAsia số hiệu QZ8501 đã được tổ chức ở thành phố Surabaya của Indonesia.  

Hàng trăm người dân thành phố cùng họ hàng các hành khách đã thắp nến và giành 1 phút im lặng tưởng nhớ các ạn nhân.

 Cầu nguyện cho các nạn nhân của vụ tai nạn máy bay QZ8501.

Thị trưởng Surabaya Tri Rismaharini nói: “Hãy cầu nguyện cho sự bình yên của các gia đình những người trên máy bay. Hãy cầu nguyện để đây là thảm họa cuối cùng cho Surabaya”.

Mọi hoạt động chào mừng năm mới ở tỉnh Đông Java đã bị hủy bỏ để tưởng niệm nạn nhân.

Tại thủ đô Jakarta, người dân bắt đầu các hoạt động mừng năm mới bằng việc cầu nguyện cho nạn nhân.

3 ngày tìm kiếm vừa qua đã tìm thấy nhiều mảnh máy bay vỡ, hành lý và 7 nạn nhân. Cuộc tìm kiếm hôm 31.12 phải chấm dứt bởi thời tiết xấu. Gió rất mạnh và sóng cao tới 2m khiến trực thăng không cất cánh nổi, thợ lặn không thể tìm kiếm trong khu vực.

Các tàu đã được triển khai để tìm các mảnh máy bay. Các quan chức hy vọng tìm thấy hộp đen để tìm hiểu thông tin về vụ tai nạn.

 Một nguồn tin thân cận với cuộc điều tra cho biết, các dữ liệu radar có vẻ cho thấy, chiếc máy bay đã thực hiện một cú tăng độ cao dốc đứng "không thể tin nổi" trước khi nó bị đâm, thậm chí vượt qua giới hạn của máy bay A320.

"Cho tới giờ, những con số do radar ghi nhận là cao không tin nổi. Tỷ lệ tăng độ cao này rất cao, quá cao. Nó có vẻ vượt quá phạm vi hoạt động của chiếc máy bay".

Nguồn tin này từ chối nêu tên và cho rằng, cần có nhiều thông tin hơn nữa để có kết luận chắc chắn.

AP dẫn lời một quan chức cho rằng, rồi các thi thể có thể sẽ bị sóng cuốn vào bờ. “Có vẻ các mảnh vỡ tìm thấy đã trôi hơn 50km so với vị trí hôm trước” – phó đô đốc không quân Indonesia Sunarbowo Sandi phát biểu hôm 31.12.