Điều này không có nghĩa AirAsia vi phạm bất cứ chính sách nào, nhưng có thể hãng này đã bỏ lỡ cơ hội để các nhà khí tượng trao đổi với họ điều kiện nguy hiểm mà chuyến bay có thể phải đối mặt, cơ quan thời tiết Indonesia chia sẻ với CNN.

Ông Yunus Subagyo Swarinoto, Phó giám đốc khí tượng của cơ quan thời tiết BMKG cho hay: “Dựa trên dữ liệu của chúng tôi, không có nhân viên phụ trách hoạt động chuyến bay nào của AirAsia trực tiếp thu thập dữ liệu chuyến bay”.

Theo trạm trưởng BMKG Blucher Doloksaribu, điều này có vẻ như là bình thường với AirAsia. CNN cũng không thấy hãng hàng không này được liệt kê trong danh mục từ 31.12.2014 đến 6.1 .2015.

AirAsia không phủ nhận điều này và giải thích, hãng tiếp nhận và phân phối thông tin qua email. Tài liệu sau đó được in ra và đưa lên máy bay cho phi công xem, theo Tổng giám đốc của AirAsia Indonesia Sunu Widyatmoko.

Một lợi thế của việc đích thân tiếp nhận tài liệu là giúp các nhân viên trong buồng lái và nhân viên trên chuyến bay có cơ hội xem lại tài liệu cùng với các nhà khí tượng làm nhiệm vụ, đặt câu hỏi và lấy thông tin bổ sung, nhân viên dự báo của BMKG Apritarum Fadianika nói.

Nhưng AirAsia lập luận rằng, bản sao chính thức thực sự khó đọc hơn phiên bản điện tử, trong khi thông tin tương tự và bản điện tử còn có màu sắc.

"Bản thông báo của chúng tôi tương tự các bản thông báo của nhiều hãng hàng không trên toàn cầu", AirAsia cho biết trong một tuyên bố.

Hiện chưa rõ làm thế nào AirAsia có được bản sao thông tin thời tiết kể từ khi chuyến bay QZ8501 gặp nạn trên biển Java. Nhưng hiện tại có một thay đổi trong cách thức làm việc của nhân viên của hãng, đó là, các phi công và nhân viên điều hành chuyến bay sẽ trao đổi trực tiếp trước mỗi chuyến bay, theo phát ngôn viên của AirAsia Audrey Petriny.

Clip xem thêm: Các đội tìm kiếm đương đầu với bão, nỗ lực truy tìm QZ8501.