Lợi nhuận thu hẹp, tăng trưởng gian nan

Theo số liệu 6 tháng đầu năm của các NH công bố và thống kê kết quả kinh doanh 8 tháng đầu năm của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), rất ít ngân hàng đạt được một nửa chỉ tiêu về lợi nhuận kế hoạch năm 2013. Eximbank đạt mức lợi nhuận trước thuế 800 tỉ đồng và chỉ tương đương với 1/4 lợi nhuận kế hoạch, VPBank có lợi nhuận lũy kế 6 tháng đầu năm là 279,82 tỉ đồng, giảm gần một nửa so với 512,08 tỉ đồng của cùng kỳ năm ngoái.

Báo cáo của NHNN cho thấy, tín dụng 8 tháng đầu năm chỉ tăng 5,4% so với đầu năm, con số khá thấp so với mục tiêu tăng trưởng 12% cả năm.

Chủ tịch một NHTMCP lớn cho biết, bức tranh hoạt động NH chưa thể khởi sắc bởi bản thân các ngân hàng vẫn đang trong giai đoạn tái cấu trúc, nhiều vấn đề của hệ thống chưa được khắc phục mà đặc biệt là nợ xấu vẫn cao. Ngoài ra, nền kinh tế chung cũng chưa lấy được đà tăng trưởng tốt khi GDP 8 tháng đầu năm chỉ đạt 5,46%.

Không chỉ có vậy, theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế tại Diễn đàn M&A Việt Nam 2013 vừa diễn ra tại TPHCM, trong môi trường kinh doanh khắc nghiệt hiện nay, ngành NH sẽ tiếp tục phải thu hẹp về số lượng, đặc biệt là các ngân hàng yếu kém. Đây cũng là chủ trương của NHNN khi Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình tiếp tục yêu cầu triển khai quyết liệt đề án tái cấu trúc 9 NH yếu kém đã được duyệt, đồng thời khuyến khích các NH ngoài danh sách tự thực hiện tái cấu trúc để nâng cao hiệu quả hoạt động.

“Móng” vững để vượt bão

Nhìn tổng thể hệ thống NH, có thể thấy hầu hết các NH đang giảm kết quả lợi nhuận và tốc độ tăng trưởng. Tuy nhiên, bức tranh không chỉ là màu xám.

“Vẫn có những NH đạt mức tăng trưởng ổn định nhờ có chiến lược tốt, cơ sở hạ tầng vững mạnh cả về mạng lưới hoạt động, nền tảng công nghệ, hệ thống quản trị rủi ro đến lực lượng nhân sự” - TS Lê Xuân Nghĩa - thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia - nhận định.

Điểm qua một số giải thưởng lớn mà các tổ chức quốc tế trao tặng cho các NH Việt Nam trong nửa đầu năm nay, có thể thấy sự đánh giá cao của các chuyên gia kinh tế thế giới đối với một số NH tiêu biểu của Việt Nam bởi sự phát triển ổn định, chiến lược rõ ràng của họ dẫn đến lượng khách hàng luôn tăng đều qua mỗi năm.

Ông Simon Hyett - đại diện Ban Biên tập Tạp chí Asia Banking and Finance, nói rõ hơn về tiêu chí đánh giá của tạp chí này khi vừa trao tặng giải thưởng “NH nội địa bán lẻ tốt nhất Việt Nam” cho NH Techcombank: “Chúng tôi đánh giá NH ở yếu tố đầu tiên là “biết lắng nghe”. Đây là đặc tính quan trọng bởi trong những nền kinh tế năng động như Việt Nam, mọi thứ thay đổi rất nhanh chóng. Do đó những ngân hàng biết lắng nghe sẽ luôn tạo ra được chất lượng dịch vụ và sản phẩm đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách sớm nhất”.

Tại lễ trao giải “NH tốt nhất Việt Nam năm 2012” cho Techcombank, đại diện của Alpha Southest Asia nhấn mạnh: Giải thưởng được trao dựa trên những chỉ tiêu có tính lâu dài chứ không phải trong ngắn hạn. Các NH đạt giải là các NH có sự coi trọng về chất lượng phát triển, điều này sẽ đem lại lợi ích lâu dài cho khách hàng cũng như chính NH”.

Đây là kết quả của nỗ lực và sự cam kết thực hiện chiến lược kinh doanh xuyên suốt từ nhiều năm qua của Techcombank - ông Đỗ Tuấn Anh - CEO của Techcombank - chia sẻ. “Trong bối cảnh kinh tế nhiều khó khăn, Techcombank vẫn tiếp tục duy trì lượng đầu tư lớn cho công nghệ, con người, cơ sở hạ tầng và sản phẩm. Đặc biệt chúng tôi chú trọng xây dựng nền tảng công nghệ và luôn giữ vững vị trí tiên phong về lĩnh vực này trên thị trường. Tổng mức đầu tư trung bình mỗi năm của Techcombank riêng cho lĩnh vực này lên đến gần 15 triệu USD”.

Sắp tới đây, NH này cũng chính thức cho ra mắt trụ sở mới quy mô và hiện đại ngay giữa trung tâm TPHCM nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập. Một chuỗi sự kiện với những ứng dụng công nghệ cao sẽ lần lượt được giới thiệu đến khách hàng trong thời gian tới càng khẳng định chiến lược lấy công nghệ làm trọng tâm và làm lực đẩy cho sự phát triển của các lĩnh vực khác của NH đang đi đúng hướng.

Hệ thống NH tại Việt Nam sẽ còn tiếp tục thay đổi với Đề án tái cấu trúc NH của NHNN. Sẽ có nhiều NH phải co hẹp hoạt động hay sáp nhập để mạnh mẽ hơn, nhưng cũng sẽ có những NH tách tốp, vượt lên phía trước để hòa mình vào môi trường rộng lớn hơn ở khu vực và thế giới.