Các thương hiệu càphê trong nước được xây dựng và khẳng định vị trí của mình trên thị trường, Trung Nguyên là một điển hình. Không dừng lại ở đó, các ông chủ cũng không giấu giếm tham vọng sẽ xâm nhập thị trường Châu Âu, Mỹ, không chỉ là vài gói trong siêu thị để rồi sẽ chóng bị lãng quên hay mất hút trong vô số nhãn hiệu càphê khác, mà là một chiến lược kinh doanh lâu dài và hiệu quả. Ngay cả ý tưởng cạnh tranh với Starbucks trên chính đất Mỹ cũng đã được bàn đến.

Tham vọng cạnh tranh với đối thủ dù hùng mạnh đến đâu cũng không thể cho đó là sự hoang tưởng, biết đâu các doanh nghiệp Việt Nam sẽ làm được việc đó. Nhưng điều thật đáng lo ngại là khi mình mới có ý tưởng đưa càphê Việt Nam sang cạnh tranh với họ thì họ đã lù lù trong sân nhà mình. Giờ đây chưa tính đến chuyện công, mà thủ cũng khó khăn.

Khó khăn đầu tiên mà các thương hiệu “vina” phải đối diện, đó là trào lưu và tâm lý sính ngoại của người tiêu dùng trong nước. Giới trẻ sẽ chứng minh sự sành điệu không phải chỉ là hàng hiệu, iPhone, mà còn cầm trên tay nhâm nhi ly càphê nổi tiếng thế giới. Một số phát ngôn của các ông chủ trong nước cho rằng Việt Nam có văn hóa uống càphê riêng, cho nên Starbucks khó có thể làm mưa làm gió như họ nghĩ. Quan điểm này hình như là sự trấn an hơn là sự tự tin.

Khó khăn thứ hai là đối thủ có sự dày dạn kinh nghiệm về chiến lược phát triển thị trường, thu hút khách hàng, kỹ thuật kinh doanh và dịch vụ. Về chuyện này thì các ông chủ Việt Nam chắc chắn còn phải học hỏi nhiều.

Phân tích cái khó không phải tự ti, mà để sẵn sàng cho cuộc cạnh tranh khốc liệt sắp tới. Sẽ thật buồn khi một ngày nào đó, khắp Việt Nam sẽ mọc lên các chuỗi cửa hàng càphê Starbucks thay cho các hệ thống càphê Việt.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ – Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên - tuyên chiến với Starbucks và đưa ra đánh giá: “Không phải họ đang bán càphê, những gì mà họ đang bán chỉ là nước có vị càphê với đường trong đó”. Dù tự tin nhưng xin đừng chủ quan, bởi vì cái thứ nước đường có vị càphê của Starbucks đã làm say sưa không chỉ người tiêu dùng của nước Mỹ.