Sáng kiến phân làn cứng trên một số tuyến đường của Hà Nội đã được triển khai thí điểm trên dưới một năm nay. Sáng kiến này có giúp cải thiện được tình hình ách tắc giao thông hay không vẫn là một câu hỏi còn để ngỏ. Tuy nhiên, hậu quả mà nó gây ra cho không ít người dân khi tham gia giao thông, có lẽ, lại đã khá rõ ràng. Mỗi khi thấy một kết cấu phân làn bị gãy vỡ, bị xê dịch, (một số chỗ vết máu vẫn còn loang lổ trên mặt đường), chúng ta biết chắc chắn rằng một tai nạn giao thông đã xảy ra. Cái chúng ta biết ít chắc chắn hơn là tình cảnh của những người bị tai nạn.

Những người này có bị thiệt mạng, bị gãy chân, gãy tay, bị giập mặt không, hay chỉ bị trầy xước nhẹ? (Lạy trời, mong sao họ chỉ bị trầy xước nhẹ!). Phương tiện giao thông của họ có bị hư hại nặng không? Thực tế, đến nay chúng ta vẫn chưa có được một số liệu thống kê cụ thể về số người bị tai nạn giao thông vì các dải phân làn cứng. Tuy nhiên, thỉnh thoảng chúng ta lại thấy ở chỗ này hay chỗ kia các kết cấu phân làn bị gãy gập, bị nứt vỡ hoặc xê dịch. Một số chỗ vết máu vẫn còn loang lổ trên mặt đường. Như vậy, điều có thể rút ra là số người bị tai nạn vì các giải phân làn cứng là không hề nhỏ.

Vấn đề đặt ra là những dải phân làn cứng đang thật sự trở thành những chiếc bẫy chết người đặt ngay giữa đường phố Hà Nội. Và không ít người đã trở thành nạn nhân của những chiếc bẫy này. Có người sẽ lập luận rằng, những người tham gia giao thông có lỗi thì họ phải chịu hậu quả. Thực ra, xác định lỗi là điều không dễ.

Những người lần đầu đi trên đường Hà Nội vào ban đêm, thì không thể nào đoán biết được rằng sẽ có những chiếc cọc phân làn nằm chình ình ngay giữa những tuyến đường một chiều. Hay những người chuyển làn mà bị ôtô che mất tầm nhìn cũng bị đẩy vào tình thế tương tự. Ngoài ra, nếu lỗi của người tham giao giao thông là có thật, thì lỗi đi sai làn có đáng “bị áp dụng” một hình phạt tàn khốc như vậy không? Có lẽ, việc xác định lỗi của người ra quyết định đặt các kết cấu phân làn cứng ngay giữa đường phố một chiều sẽ dễ dàng hơn. Rõ ràng người này không thể không biết rằng các vật cản cứng được bố trí bất bình thường như vậy trên các tuyến đường chắc chắn sẽ gây tai nạn.

Chúng ta không thể phủ nhận những cố gắng của ngành giao thông công- công chính Hà Nội trong việc tìm cách giảm ách tắc giao thông. Không có những cố gắng này, chắc tình hình còn khó khăn, phức tạp hơn. Tuy nhiên, việc phân làn cứng gây tai nại giao thông là điều rất đáng phải băn khoăn. Suy cho cùng, giảm ách tắc giao thông bằng cách chấp nhận việc người dân bị tai nạn giao thông nhiều hơn là điều rất khó biện minh. Đây cũng là lý do giải thích tại sao ở các nước văn minh, người ta chỉ phân làn bằng cách kẻ vạch dưới lòng đường hoặc treo biển ở trên cao mà thôi.