Trước đó - ngày 25.9, hãng hàng không tư nhân Việt Nam VietJetAir đã ký thỏa thuận mua 92 chiếc Airbus A320 tại Paris. Thương vụ này gây sửng sốt giới kinh doanh hàng không trên thế giới, bởi vì cái tên VietJetAir còn quá xa lạ trên thương trường.

Trong lúc này, một cái tin vui vẻ, sảng khoái như xua tan bớt những điều u ám đang đè nặng lên nền kinh tế đất nước. Hãng hàng không tư nhân thỏa thuận mua một “lô” máy bay Airbus trị giá 9 tỉ USD tạo luồng sinh khí không chỉ trong giới doanh nhân. Người dân - cho dù không quan tâm nhiều đến chuyện kinh doanh của các đại gia, nhưng nghe tin hãng hàng không be bé của nước mình mua cả trăm chiếc máy bay thì cũng sướng tai.

Trở lại câu nói của Bộ trưởng Đinh La Thăng, ông thích thú với hình ảnh hành khách “xách túi nylon lên máy bay”. Có lẽ, ý của ông Thăng là, trước đây chỉ có những người khá giả mới đi máy bay, còn bây giờ, máy bay là phương tiện đi lại bình thường đối với nhiều người dân Việt Nam.

Thực tế hoàn toàn đúng, từ khi có các hãng máy bay tư nhân ra đời, do sức ép của cạnh tranh, các hãng tung ra giá vé rẻ hoặc tính toán mọi nẻo trong kinh doanh để có mức giá tốt nhất cho hành khách. Cho nên gần đây, dân Việt Nam có nhiều cơ hội hơn để đi lại bằng máy bay. Dần dần thành quen, đi như xe đò, xách túi nylon là trèo lên.

Từ hình ảnh thú vị mà ông Thăng đưa ra, có thể nghĩ ngay đến một điều, phá bỏ độc quyền luôn là điều tốt đẹp cho đất nước và lợi ích cho mọi người. Cho nên, với tư cách là Bộ trưởng Bộ GTVT, ông Thăng nên trọng thị mời gọi và tạo điều kiện để có thêm nhiều hãng hàng không cùng tham gia thị trường. Chỉ mới vài anh xuất hiện - dù không độc bá “võ lâm” - thì cũng “võ lâm ngũ bá”.

Với lại nữa, để cho mọi người dân được bay nhẹ nhàng, ông Thăng cũng phải có những chính sách hỗ trợ cho các hãng hàng không kinh doanh thuận lợi để đạt hiệu quả cao. Ví dụ như giảm bớt tối đa các thủ tục hành chính, có biện pháp ngăn chặn cấp dưới gây khó khăn, nhũng nhiễu doanh nghiệp. Các hãng máy bay giảm chi phí càng nhiều - trong đó có tiêu cực phí - thì giá máy bay càng rẻ. Lúc đó, ước mơ mọi người dân được bay của ông Thăng có thể thành hiện thực.